• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Chuyển files hệ thống FAT32 sang NTFS không cần cài lại Win!!!

O2XDAEXEC

New Member
Trong tất cả các trường hợp khi cài WinXP đều yêu cầu chọn định dạng trước khi cài,nhưng nếu ta không chắc chắn định dạng nào phù hợp thì chuyển định dạng files là rất khó khăn,phải cài lại Win rất mất thời gian.Mình xin phép có 1 tí mẹo nhỏ chuyển định dạng FAT32 sang NTFS với tính năng hỗ trợ tốt nhất mà không cần cài WinXP!!!
[HIDE="Nhấn Thanks để thấy files ẩn"]Như ta đã biết, XP hỗ trợ cả 2 hệ thống file FAT32 (được Win9x hỗ trợ) và NTFS (được NT và 2000 hỗ trợ). Điều này cho phép người dùng lựa chọn hệ thống file phù hợp với yêu cầu công việc của mình. Tuy nhiên NTFS cung cấp những mức độ bảo mật tốt hơn nhiều so với FAT32. Với FAT32 trong Win9x, ai cũng có thể xâm nhập vào PC của bạn và làm bất cứ điều gì mà họ thích. Với NTFS, bạn có quyền cho hay không cho ai đó sử dụng máy tính của bạn. Và người được phép sử dụng PC của bạn cũng chỉ có thể hoạt động trong khuôn khổ mà bạn cho phép.
Để kiểm tra xem bạn đang dùng NTFS hay FAT32, chọn ổ đĩa cứng trong My Computer, nhấn chuột phải và chọn Properties. Nếu đang dùng FAT và muốn chuyển sang dùng NTFS, bạn hãy thực hiện việc chuyển đổi này từ dấu nhắc DOS trong XP mà không phải lo ngại gì về việc mất mát dữ liệu. Để chuyển đổi sang NTFS từ FAT, bạn chọn Start - All Programs - Accessories,and Command Prompt.Tại dấu nhắc, bạn gõ convert x: /fs:ntfs (x là tên ổ đĩa mà bạn chọn). Cũng cần lưu ý rằng, một khi đã chuyển sang NTFS, bạn sẽ không thể quay trở lại dùng FAT trừ phi bạn định dạng (format) lại ổ đĩa[/HIDE]
 

Hungnokia3300

Well-Known Member
Dùng PQMAGIC chuyển trong DOS sẽ ổn định và nhanh hơn chuyển trong WIN nhiều bác ạ.

[HIDE]http://www.box.net/rssdownload/149918646/PARTITION_MAGIC.rar[/HIDE]
 
Chỉnh sửa cuối:

tranducdau

New Member
mình cũng làm chuyển từ FAT sang NTFS bằng win mấy lần rồi. Đỡ mất công cài PQ magic. Mà mình sợ thằng PQ này vì có 1 lần đang thay đổi dung lượng ổ đĩa thì máy bị treo. Dữ liệu lung tung hết. Từ đấy mình ít dùng nó lắm.
 

blackdoor

Manager
Chuyển định dạng từ FAT sang NTFS thì không phải là vấn đề khó khăn, tôi thường làm thế này (với XP):

Start->Run, trong hộp thoại Run gõ lệnh convert X: /fs:ntfs
Với X là phân vùng cần chuyển định dạng.

Nếu phân vùng cần chuyển không chứa hệ điều hành đang chạy thì không phải khởi động lại hệ thống còn nếu là phân vùng cài hệ điều hành thì phải khởi động lại PC.

Chuyển ngược từ NTFS sang FAT mới rắc rối vì có một số file hệ thống của NTFS mà FAT không thể "hiểu" được.
 

son_volam002

New Member
Về mặt chính tắc của MS thì convert FAT -> NTFS là tương đối dễ, bạn chỉ phải gõ 1 lệnh, đợi máy restart lại là xong.

Nhưng chuyển ngược lại thì chỉ có thể dùng phần mềm của hãng thứ 3 với 1 số rủi ro phải chấp nhận. Đặc biệt nếu đã dùng các chức năng nâng cao của NTFS thì khả năng mất dữ liệu là tương đối lớn. An toàn nhất chỉ có thể là backup dữ liệu, format lại ổ rồi xả dữ liệu đã backup ngược trở lại.

Điều này cũng rất logic, upgrade thì dễ chứ downgrade thì xác định là phải chịu rủi ro rồi.
 
Top