• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Khi gắn thêm Ram Laptop.

NgHung

New Member
Để tăng tính năng hoạt động mượt mà và nhanh nhạy cho Laptop, rất nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó, gắn thêm Ram hiện rất được ưa chuộng. Về kỹ thuật, Laptop cho phép nâng cấp Ram dễ dàng, bên cạnh đó giá Ram ngày càng rẻ, dao động từ 30 - 50USD cho thanh 1GB. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc chọn lựa Ram với dung lượng bao nhiêu, bus thế nào cho hiệu quả và không gây lãng phí rất được người dùng Laptop quan tâm.

itGatevn_0011052.jpg
Ram Laptop

Ram (còn gọi là SDRam) là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (Random access memory). Khi thực hiện bất kỳ tác vụ nào, máy tính luôn sử dụng Ram làm bộ nhớ ưu tiên vì có dung lượng lớn và tốc độ truy xuất nhanh. Hay nói cách khác, Ram có ảnh hưởng đến tốc độ xử lý của máy tính khi chạy các chương trình có yêu cầu về cấu hình cao hoặc nhiều chương trình cùng lúc. Dung lượng Ram lớn cũng có nghĩa là máy tính ít phải sử dụng ổ đĩa cứng làm bộ nhớ ảo. Như thế sẽ kéo dài tuổi thọ của ổ cứng, đồng thời giúp giảm lượng điện tiêu thụ, kéo dài thời gian dùng pin.

Giá Ram ngày càng rẻ, dễ tìm mua với rất nhiều loại và dung lượng cũng cao hơn trước rất nhiều. Có nhiều Ram hiện nay đã có dung lượng lên đến 4GB (dành cho các hệ điều hành 64bits). Ram Laptop hiện có các loại như sau: SD, DDR, DDR2 với bus là 533- 667Mhz. Trong đó, SD Ram bus 533Mhz vốn có trong các Lapop đời cũ và DDR2 bus 667Mhz nằm ở các Laptop đời mới. Các nhãn hiệu cung cấp Ram Lapop hiện nay gồm: Samsung, Transcend, Cosair, Kingsmax, Kingston...

Những lưu ý khi mua Ram

Trước khi quyết định tăng thêm Ram, bạn cần phải biết Laptop của mình đang sử dụng loại Ram nào, bus bao nhiêu và của nhà cung cấp nào. Với loại SD Ram thì không cần phải thay giống hệt. Riêng DDR Ram hoặc DDR2 Ram thì nên gắn Ram theo cặp giống nhau. Chẳng hạn, Laptop bạn đang dùng Ram 512MB bus 667Mhz thì khi thêm cũng phải là Ram 512MB bus 667Mhz. Sở dĩ phải nắm rõ những vấn đề này vì Ram gắn thêm vào cần cùng hiệu, cùng bus và cùng dung lượng để đảm bảo tính ổn định và tăng hiệu suất tối đa nhất.

Trường hợp bạn muốn gắn Ram 2GB thì nên gắn 2 thanh Ram, mỗi thanh là 1GB cùng loại chứ không nên gắn luôn thanh 2GB như mọi người vẫn tưởng. Việc bạn chọn Ram dung lượng từ 1-2GB phụ thuộc vào hệ điều hành và những chương trình mà bạn cần dùng.

Chẳng hạn bạn thích dùng Vista thì thông thường bạn nghĩ chỉ cần Ram 1GB là đủ. Thế nhưng thực tế, bạn phải mua thanh Ram từ 2GB mới đảm bảo hoạt động mượt mà. Trường hợp bạn dùng Win XP thì chỉ cần cắm thêm Ram 512MB- 1GB là đủ.

Cũng cần lưu ý là trong trường hợp CPU Laptop không quá cao mà bạn mua Ram dung lượng quá lớn thì sẽ lãng phí vì không cải thiện được tình hình là bao nhiêu. Các Laptop sử dụng CPU Celeron thì chỉ cần thanh Ram 512MB- 1GB là quá đủ để chạy Win XP.

Việc tăng thêm Ram sẽ mang lại nhiều lợi ích cho những Laptop có dùng card đồ họa on board (card này sẽ sử dụng dung lượng lớn Ram để tính toán đồ họa như game, 3D...

Ngoài ra, để hỗ trợ thêm cho Ram có thể tăng dung lượng bộ nhớ ảo hoặc sử dụng Readyboot trong Vista (đã từng được đề cập ở Xã hội Thông tin các số trước). Khi gắn thêm Ram, tốt nhất là bạn nên đến các trung tâm lớn, uy tín để chọn mua Ram có thương hiệu nổi tiếng và nhờ gắn thêm vào. Vì việc gắn thêm Ram đòi hỏi bạn phải rành rẽ về kỹ thuật bởi vì phải mở nắp thân máy bên dưới.
itGatevn_0011050.jpg
itGatevn_0011051.jpg
Các loại Ram: gồm 3 loại phổ biến: SD Ram, DDR Ram, và DDR2 Ram.

SD Ram (Single Data Rate SDRam), Thường được giới chuyên môn gọi tắt là "SDR". Có 168 chân. Được dùng trong các máy vi tính cũ, bus speed chạy cùng vận tốc với clock speed của memory chip, nay đã lỗi thời.

DDR Ram (Double Data Rate SDRam), được giới chuyên môn gọi tắt là "DDR". Có 184 chân. Tuy bus speed vẫn chạy cùng clock speed, nhưng nhờ khả năng truyền dữ liệu ở cả hai điểm lên và xuống của tín hiệu nên tốc độ nhanh gấp đôi SDR.

DDR2 Ram (Double Data Rate 2 SDRam), thường được giới chuyên môn gọi tắt là "DDR2". Là thế hệ thứ hai của DDR với 240 chân, lợi thế lớn nhất của nó so với DDR là có bus speed cao gấp đôi clock speed.
(theo XHTT)
 

tienhung

Active Member
mình chỉ nhớ khi mình bước chân vào làng laptop sếp mình là Bình giám đốc công ty Tin học Long bình có nói 1 ví dụ minh họa như thế này "ram giống như cái bàn để đồ, nếu dung lượng ram lớn thì cái bàn cũng lớn, bàn lớn có thể chứa được nhiều đồ"
khi thay ram các bạn không nhất thiết phải thay ram thành từng cặp vì khi dặt ra nhu cầu như trên tức là bạn đang làm khó chính mình, mua ram cặp khá mắc chưa kể có những cây ram đặc biệt bạn rất khó kiếm ram cùng loại.
đơn giản nhất khi mua ram các bạn nên chọn mua cùng loại bus được rồi.
các bảng so sánh về ram cũng chỉ rõ sự chênh lệch hiệu năng giữa 1 cặp ram cùng loại và 2 cây ram khác lại nhưng cùng bus là không có nhiều, chỉ dưới 5% mà thôi.
hiện nay có các loại ram thông dụng của các nhà sản xuất như Trancend, kington, kinhmax, hynix, sámung, nadian....các laọi ram này đều tốt và tương thích với khá nhiều loại máy nên các bạn cứ yên tâm mà mua.
khi mua ram lưu ý nên kiểm tra sản phẩm là mới hay cũ (nhìn chân cắm ram xước hay ko xước) yêu cầu bên bán nêu rõ thời gian bảo hành nhé.
 

hungdqk

New Member
Các bác ơi thế tiện cho em hỏi luôn là con máy acer 5573 chip dual cỏe t2080 hiện đang gắn 52 rùi. ko rõ cái hình max ram nó là bao nhiêu em định cắm thêm 1 thanh 1 gh để khi nào xp hết thời thì dùng vista cho đỡ phí cái than 512 đang ở máy
 

tienhung

Active Member
thường thì các máy hiện nay đều cho max ram là 4G.
bạn cứ cắm thêm 1 thanh 1G nữa cũng không sao đâu. giá của ram 1G bus 533/667 tầm 500k thôi nhé.
máy của mình cũng đag chạy 1,5G 2 cây khác hãng nè.
không nhất thiết phải đồng bộ quá.
khi thay ram cho máy Acer chú ý xem nắp ram có bị dán tem BH ko nhé, thường các máy ACER đều bị dán tem bh lên ngay nắp ram nếu là máy mua tai VN nên bạn chờ hết BH hãy nâng cấp ko thì lên hãng mua ram của người ta mà nâng cấp (tất nhiên mắc hơn bên ngoài gần gấp đôi) :D
 

Lamson

Well-Known Member
Mình hỏi một chút : mình có cái Presario 1680 thì phải ( chẳng hiểu tem nó rớt đâu mất) ram nó có 128 thôi, bữa trước đem ra một chố để thay ram cho lớn hơn. để một hôm họ bảo thay nó khôgn nhận hết, đem vê anh bạn ngồi xem hộ rồi cho một cai Ram 256 nhưng cũng chỉ thành 198Mb ( còn lúc thao ram đó đi thì nó là 64mb chắc on board ? tại sao nó lại không nhận nhỉ? mọi người có thẻ giúp được không
cảm ơn nhiều
 

tienhung

Active Member
đúng đó bác có 1 số dòng laptop được build in 1 dung lượng ram nhất định.
nhưng theo như em được biết thì nếu là build in 64M như bác nói ở trên khi bác cắm thêm 128M nữa thì thành 192M, nếu cắm thêm 256M thì thành 320M. chứ chưa thấy trường hợp nào cắm 256M vô thì lại nhận thấp hẳn xuống 192M (mất 64M) kể cả trong trường hợp card màn hình share chăng nữa cũng chỉ share tối đa ban đầu khi chỉ có win không thôi chỉ là 8M.
trong trường hợp của bác thì theo em cây ram sau này cũng chỉ là 128M thôi. nên tổng cộng mới có 192M. :)
 

XuanTruong

Super V.I.P
Laptop vaio VGN-180E có sẵn 1GB Ram rồi! Không biết nó có mấy khe cắm Ram nhỉ? Có nên gắn thêm thanh nữa không Bạn? Không biết 1GB trong máy là 1 thanh 1GB hay 2 thanh 512MB? Có đứa Bạn nó mới mua nên Mình hỏi dùm nó!;;)=D>
 

tienhung

Active Member
bạn có thể sử dụng chương trình CPUZ 142 để kiểm tra xem có mấy khe cắm và đã sử dụng khe nào rồi nhé
lên google search giúp mình nhé
thông thường mình đoán là 2 khe đều sử dụng hết rồi :D
 

Lamson

Well-Known Member
trong trường hợp của bác thì theo em cây ram sau này cũng chỉ là 128M thôi. nên tổng cộng mới có 192M. :)
cảm ơn Tienhung
nhưng mà 2 nơi liền đều như vậy Tienhung à, Lần đầu thì cũng là nơi quen thôi nên mình không thay , nhưng lần sau là anh bạn (cho mình Free luôn nên không lo bị thợ nào đó nói dối để lấy tiền ) mình ngồi đó xem luôn RAM ghi 256 luôn trên tem, thế mà mất tiêu đâu 64Mb. đành dùng 192mb còn hơn 128
cảm ơn nhiều
 

tienhung

Active Member
ram tiêu thụ pin đâu có bao nhiêu đâu bác.
1 cây ram công xuất cũng chỉ có thẻ làm hụt đi của bác 5ph pin thôi. :D
 

hoadainhan70

Active Member
Ram nhiều tốn pin hơn điều đó giống như Pác lắp thêm một chiếc bóng đèn vào mạng điện nhà Pác ,
Gắn thêm ram vào máy Laptop không phải khó lắm đâu ! Tớ đã thử với vài con máy roài , chỉ cần chọn thật chuẩn là ok ! không thì ta lại gỡ ra nếu Windows không nhận ra he eh!
 

thanhviet

New Member
Các bạn cho hỏi Máy của mình là IBM T42 1,6Ghz. Như vậy mình mua RAM loại nào thì thích hợp??? Bus 667?? Máy mình có thể up RAM lên được bao nhiêu là tối đa vậy? Mình nghe nói máy mình có thể nâng cấp con chip lên tới 2,0 Ghz nếu cùng series. Điều này có đúng không? Mình mới xài nên ko rành lắm. Mong các bạn giúp đỡ. Cám ơn rất nhiều
 

shart

New Member
còi của mình có bus 266 khó kiếm ram có người xui cắm 333 cũng chạy vẫn đc ai biết chỉ cho cái nào
 

XuanTruong

Super V.I.P
còi của mình có bus 266 khó kiếm ram có người xui cắm 333 cũng chạy vẫn đc ai biết chỉ cho cái nào

Chạy được như phải cùng loại ram là DDR hoặc DDR2! Nhưng bus của ram khi máy chạy sẽ bằng 1/2 bus tối đa của Mainboard hộ trợ!
 

thanhviet

New Member
Hu hu, không có cao thủ nào giúp đỡ hết ư? Muốn thay Ram cho con IBM T42 mà ko biết làm sao cả. Help meeeee
 

tranducdau

New Member
thì bạn cứ vào trang chủ của hãng để xem cấu hình của máy, xem nó hỗ trợ loại thiết bị nào. Nếu còn giữ được sách User guide thì xem ở trong đó. cần gì phải kêu cứu thế bạn? Bạn chỉ nói T42 mà không nói tên chính xác của nó nên mình không tìm được vì T42 chỉ là trên series. Bạn cũng có thể tải CPU-z để kiểm tra các thông số đó. hầu hết các thông số về phần cứng sẽ được thể hiện. Vào tab SPD sẽ thấy max bandwidth. Nếu ram của bạn là DDR hoặc DDR2 thì nhân đôi số đó lên sẽ được tốc độ ram của bạn.
 

son_volam002

New Member
Ram nhiều tốn pin hơn điều đó giống như Pác lắp thêm một chiếc bóng đèn vào mạng điện nhà Pác ,
Gắn thêm ram vào máy Laptop không phải khó lắm đâu ! Tớ đã thử với vài con máy roài , chỉ cần chọn thật chuẩn là ok ! không thì ta lại gỡ ra nếu Windows không nhận ra he eh!

Không biết ai móc bài này lên mình mới có dịp đọc lại.

Về ý kiến RAM và pin thì mình nghĩ thường khi cắm RAM vào sẽ tốn ít pin hơn một chút vì khi đó tác vụ pagefile sẽ giảm đi nhiều, đặc biệt nếu tăng RAM lên tầm 3 - 4G thì disable pagefile có khi cũng được luôn.
 
Top