• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Thông tin thiết bị số và công nghệ ngày 23-02-2010

Status
Không mở trả lời sau này.

canhsathinhsu

New Member
Cuộc sống mới của Bill Gates

Năm 2009 là năm đầu tiên chủ tịch Microsoft dành nhiều thời gian cho công tác từ thiện hơn là tham gia những sự kiện công nghệ và điều hành tập đoàn phần mềm Mỹ.

Ông chia sẻ với CNet một số hình ảnh trong các chuyến đi của mình. "Tôi đã có một năm khó quên và dành thời gian cùng các chuyên gia giải quyết một số vấn đề quan trọng của thế giới. Tôi đi nhiều nơi, tiếp xúc và trò chuyện với những người thuộc đủ mọi lĩnh vực, từ giáo dục, y tế đến nông nghiệp. Tôi yêu công việc mới và cảm thấy may mắn đã quyết định tập trung vào công việc này", Gates khẳng định.

B1.jpg


Gates trò chuyện với nhân viên trong tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation ở Seattle (Mỹ) tháng trước.

B2.jpg


Ông thăm trại sản xuất bơ sữa ở Kabiyet (Kenya) năm ngoái.

B3.jpg


Gates ăn trưa cùng các học sinh trường trung học West Charlotte tại North Carolina (Mỹ) vào tháng 9/2009.

B4.jpg


Tỷ phú Mỹ bên các nông dân ở Talegaon (Ấn Độ) hồi tháng 11/2008.

B5.jpg


Ông trò chuyện với những người chuẩn bị cắt bao quy đầu ở Orange Farm (Nam Phi) nhằm giảm sự lây lan bệnh AIDS.

B6.jpg


Bill Gates cho em bé uống thuốc chống bại liệt tại trạm xá Bibi ở Sokoto (Nigeria).
Theo VnExpress
 

canhsathinhsu

New Member
Panasonic quảng bá 3D qua Olympic Vancouver 2010

Một sân khấu bao gồm 2 màn hình Full HD 103 inch hỗ trợ công nghệ 3D đã được Panasonic xây dựng phục vụ cho sự kiện thế vận hội mùa đông.

1.gif

Rạp chiếu 3D của Panasonic tại Thế vận hội mùa đông Vancouver 2010. Ảnh: Panasonic.​

Tại thế vận hội mùa đông 2010 đang diễn ra tại Vancouver (Canada), một hệ thống rạp chiếu sử dụng công nghệ 3D đã được Panasonic cho xây dựng và sử dụng như một khu kỷ niệm chính thức dành cho Olympic mùa đông Vancouver 2010.

Hệ thống rạp chiếu của Panasonic bao gồm khu triển lãm các sản phẩm 3D và một sân khấu với 2 màn hình lớn, kích thước 103", sử dụng công nghệ Full HD 3D cho phép phát các hình ảnh nổi 3 chiều.

Được mở cửa miễn phí trong thời gian từ 12/2 đến 28/2 và từ 11 giờ sáng đến 11 giờ tối hàng ngày, rạp chiếu của Panasonic sẽ phát hình ảnh của thế vận hội, như lễ khai mạc hay các sự kiện thể thao nổi bật đang diễn ra dưới dạng 3D.

Panasonic cho biết, việc lên kế hoạch xây dựng hệ thống rạp chiếu 3D ngoài mục đích phục vụ sự kiện Olympic Vancouver 2010 còn là cách đưa công nghệ 3D tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Người xem sẽ nhận thấy rằng họ có thể thưởng thức các hình ảnh thể thao dưới dạng 3 chiều sống động ngay tại nhà mình với chất lượng cao tương đương rạp chiếu 3D.

"Chúng ta đã thành công trong việc chuyển đổi từ truyền hình đen trắng thành truyền hình màu và có độ phân giải cao. Nhưng những hình ảnh 3 chiều sống động mới là mục đích cuối cùng", Eisuke Tsuyuzaki, đại diện cao cấp của Panasonic Bắc Mỹ cho biết.

Hệ thống 3D sẽ trở nên quan trọng trong việc thưởng thức thế vận hội hay các sự kiện thế thao khác tại nhà trong tương lai.

7.gif

Hệ thống giải trí 3D tại nhà mẫu của Panasonic. Ảnh: Akihabaranews.​

Ngoài kế hoạch quảng bá công nghệ 3D của mình thông qua Olympics mùa đông tại Vancouver, Panasonic cho biết họ đã sẵn sàng phát hành các sản phẩm Full HD 3D tại Bắc Mỹ vào mùa xuân năm nay và tin tưởng rằng sẽ chiếm lĩnh được thị trường.

Với công nghệ khung hình liên tục của Panasonic, hình ảnh sẽ được tái hiện ở mỗi mắt với tốc độ 60 hình một giây và tổng cộng là 120 hình một giây ở cả 2 mắt. Hình ảnh được xem trực tiếp thông qua các cặp kính 3D độ chính xác cao sử dụng hệ thống trập hình đồng bộ với video. Nhờ đó, mỗi một mắt có thể thấy được các hình ảnh ba chiều ở độ phân giải Full HD một cách đẹp và sắc nét trong khi chất lượng không suy giảm.

2 màn hình 3D Full HD 103 inch của Panasonic tại Olympic Vancouver 2010​

2.gif


3.gif


5.gif


8.gif


vancouver2010-216_2.gif

Theo Sohoa
 

canhsathinhsu

New Member
Những "hit" đỉnh nhất của Apple

1266818024_apple_innovation.jpg

12 năm kể từ khi Tổng Giám đốc Steve Jobs trở về, Apple đã tung ra khá nhiều những sản phẩm mang tính cách mạng, thay đổi hoàn toàn thị trường mà nó tham gia.

Kể từ khi Tổng Giám đốc Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1998, Apple đã tung ra rất nhiều sản phẩm với những đặc điểm cách tân góp phần định hình lại thị trường công nghệ. 1 số đặc điểm được phát triển và chỉ tồn tại trong các sản phẩm "đóng mác" Apple. Nhưng có những đặc điểm, như của iPod và iPhone, lại tạo nên cả 1 cuộc cách mạng trên thị trường máy nghe nhạc và di động.

Trong bài này, chúng ta hãy cùng xem lại những sản phẩm nổi bật nhất của Apple trong suốt 12 năm qua:

1. iMac (1998)

1266817989-189893-02_apple_innovation_.jpg

Là sản phẩm lớn đầu tiên của Apple kể từ sau cuộc cải tổ, iMac gây ấn tượng bởi vẻ ngoài rực rỡ sắc màu, phần khung và bàn phím trong suốt. Mặc dù không thành công trong việc cạnh tranh với những chiếc PC Windows nhưng iMac cũng đã góp phần thay đổi ngành công nghiệp máy tính, chẳng hạn như việc loại bỏ ổ đĩa mềm và giúp cổng USB trở nên phổ biến.

2. iPod (2001)

1266817989-189894-03_apple_innovation_.jpg

Đây chính là sản phẩm giúp Apple tạo dựng nền móng cho vị trí thống trị của hãng trên thị trường máy nghe nhạc trong thập niên vừa qua. iPod thế hệ đầu tiên cho phép người dùng luôn mang theo bên mình khoảng 1.000 ca khúc. Còn bây giờ, với phiên bản iPod Classic mới nhất, người dùng có thể lưu trữ 40.000 ca khúc trên chiếc ổ cứng 160 GB.

3. Xserve (2002)

1266817989-189895-04_apple_innovation_.jpg

Đây là nỗ lực quy mô lớn đầu tiên của Apple trên thị trường máy chủ hướng tới doanh nghiệp. Khi Steve Jobs ra mắt Xserve 8 năm về trước, chiếc máy chủ này được cho là phù hợp với các công ty hoặc viện có ít nhu cầu, chứ không phải là dành cho các công ty lớn.

Tuy nhiên, Xserve là minh chứng cho thấy Apple không chỉ là 1 công ty máy tính mà hãng còn có tham vọng muốn mở rộng thương hiệu của mình trên tất cả các lĩnh vực của công nghệ thông tin.

4. MacBook Pro, MacBook, MacPro (2006)

1266817989-189896-05_apple_innovation_.jpg

Điểm đáng chú ý nhất trong lần ra mắt dòng máy tính xách tay mới này của Apple chính là việc hãng lần đầu tiên sử dụng bộ xử lý Intel. MacBook Pro là sản phẩm đầu tiên có đặc điểm này. Đây là model máy tính xách tay trang bị màn hình 15 inch, bộ xử lý Intel Core Duo và 1 GB RAM.

2 tháng sau, Apple trình làng model MacBook đầu tiên - có khá nhiều đặc điểm với MacBook Pro nhưng lại nhỏ hơn 1 chút do sử dụng màn hình kích thước 13 inch.

Ra mắt cuối cùng là MacPro. Đây là dòng máy tính để bàn cũng sử dụng bộ xử lý Intel của Apple.

5. iPhone, iPod Touch (2007)

1266817989-189897-06_apple_innovation_.jpg

2007 sẽ luôn được ghi nhớ trong lịch sử là năm mà Apple đã thay đổi hoàn toàn thị trường di động khi tung ra iPhone. iPhone chính là hình mẫu cho tất cả những chú dế cảm ứng đa tính năng ngày nay. Chú dế này cũng "ghi dấu ấn" với người dùng nhờ vào sự đơn giản và dễ điều khiển của hệ điều hành.

iPod Touch có vẻ ngoài khá giống với iPhone. Tuy nhiên, iPod Touch không có chức năng thoại mà nó là 1 chiếc máy nghe nhạc được bổ sung thêm khả năng lướt web tuyệt vời của iPhone.

6. MacBook Air (2008)

1266817989-189898-07_apple_innovation_.jpg

MacBook Air không tạo ra cuộc cách mạng như iPod hay iPhone, nhưng sự ra đời của dòng máy tính xách tay này cũng để lại nhiều ấn tượng bởi vẻ đẹp của nó.

MacBook Air chính là chiếc máy tính xách tay mỏng nhất và nhẹ nhất của Apple tính đến thời điểm này. Nơi dày nhất của Air cũng chỉ là 19 mm. Và Air chỉ nặng 1,36 kg.

7. The iPad (2010)

1266818019-189899-08_apple_innovation_.jpg

Sản phẩm "hit" mới nhất của Apple chính là chiếc máy tính bảng iPad. Với màn hình cảm ứng 9.7 inch, iPad thuộc phân khúc nằm giữa máy tính xách tay và smartphone. Với mức giá khoảng 500 USD, iPad hỗ trợ mạng 3G và kết nối Wifi.

Thành công của iPad là điều chưa thể kết luận vào lúc này, nhưng có lẽ bạn không nên đánh giá thấp 1 sản phẩm mà Apple cho là chiến lược và mang tính cách mạng.

Theo 24H.
 

canhsathinhsu

New Member
Đổ xô vào kỹ thuật 3D

Tính đến ngày 21-2-2010, 17.000 rạp chiếu phim tại 160 quốc gia đã mang lại 2.462.821.000 USD cho tác phẩm điện ảnh Avatar (8 đề cử giải Oscar 2010) của bậc thầy James Cameron. Thành công của Avatar đã mở ra kỷ nguyên mới không chỉ với kỹ xảo điện ảnh mà còn đặt viên gạch nền cho dòng phim ba chiều (3D) và thiết bị giải trí ba chiều...

ImageView.aspx


James Cameron chỉ đạo diễn xuất trong Avatar - Ảnh: Allmovieportal
Có thể thấy ngay tính thời sự của 3D khi tại lễ trao giải Grammy lần thứ 52 vào ngày 31-1-2010, ban tổ chức đã trình chiếu đoạn phim tưởng niệm Michael Jackson bằng kỹ thuật ba chiều.

Sau khi Avatar phát hành, Vincent Pace (người thiết kế bộ máy quay đặc biệt cho Cameron) đã nhận được nhiều đề nghị thuê máy 3D với giá 1,4-3 triệu USD/phim (đạo diễn Joseph Kosinski sử dụng thiết bị tương tự cho phim Tron Legacy dự kiến phát hành tháng 12-2010). Pace cho biết nhiều công ty quảng cáo cũng bắt đầu quan tâm đến thiết bị quay 3D. Một cuộc cách mạng 3D đang hình thành.

AFP (5-1-2010) cho biết hiện có đến hơn 150 phim 3D đang trong giai đoạn sản xuất, mà một trong những phim được đón chờ nhiều nhất là Tintin với đạo diễn Steven Spielberg (dự kiến phát hành năm 2011). Bản thân Cameron cũng bắt đầu nói đến khả năng tung ra bản 3D cho phim Titanic.

Không chỉ hãng phim, các hãng sản xuất thiết bị giải trí cũng bắt đầu đầu tư mạnh cho kỹ thuật 3D. "2010 sẽ là năm mà 3D được mang đến từng nhà" - dự báo của Jeffrey Katzenberg, tổng giám đốc điều hành DreamWorks Animation (USA Today 7-1-2010). Hiệp hội Sản phẩm điện tử tiêu dùng dự báo gần 2,2 triệu truyền hình 3D có thể được tiêu thụ trong năm 2010. Cuộc chiến truyền hình 3D thậm chí đang nóng từng ngày (Công ty Vizio đã công bố thiết bị truyền hình 3D 47 inch với giá 1.999 USD).

Hãng nghiên cứu thị trường DisplaySearch dự báo người tiêu dùng sẽ chi 17 tỉ USD cho truyền hình 3D vào năm 2018. Panasonic, Sony, Samsung, Mitsubishi, LG... đều tỏ ra sẵn sàng cạnh tranh với cuộc chiến truyền hình 3D.

Một số hãng truyền hình cũng như công ty sản xuất, trong đó có bộ ba Discovery, Sony và Imax, cho biết sẽ hợp tác để cho ra mắt kênh truyền hình 3D (có thể xuất hiện cuối năm 2010). Mới đây, kênh truyền hình thể thao ESPN (thuộc Tập đoàn Walt Disney) đã loan bố kế hoạch đưa 3D lên sóng của họ vào ngày 11-6-2010, bắt đầu từ mùa World Cup.

Cơn sốt 3D còn lan rộng đến thiết bị máy tính. Acer và Asus vừa giới thiệu máy tính hiển thị 3D (chủ yếu dành cho video games). Rồi tháng 12-2009, Hiệp hội đĩa blu-ray bắt đầu sử dụng một chuẩn kỹ thuật (mà các hãng phim dùng để sản xuất phim 3D) cho thế hệ đĩa 3D...

Một cách chính xác, không phải chỉ sau khi Avatar xuất hiện người ta mới đổ xô vào kỹ thuật 3D, nhưng Avatar chắc chắn là động lực cho cuộc cạnh tranh 3D đang hình thành. Thành công của Avatar thật sự mở ra một chân trời mới cho thế giới giải trí.

Theo Tuoitre
 

canhsathinhsu

New Member
Video ca khúc “We Are The World” do cộng đồng Youtube thực hiện

Dân công nghệ khoái nghe-xem nhạc quốc tế trong thời gian gần đây khá phấn khích với phiên bản mới của ca khúc We Are The World 25 for Haiti do các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay của Mỹ trình bày. Đi đâu cho xa, ngay tại diễn đàn vOz cũng có một thread trao đổi và đa số vOzer đều cho là “đã” và “phê”.

[video=youtube;9hhX0KkQBW4]http://www.youtube.com/watch?v=9hhX0KkQBW4&feature=player_embedded[/video]​

OK, đó là phiên bản do các ca sĩ “bờ rô” (pro) chuyên nghiệp thể hiện. Nhưng bạn có biết là cộng đồng Youtube cũng vừa kết hợp cùng nhau hát lại ca khúc bất hủ trên của “King of Pop” Michael Jackson cách đây 25 năm?

Cảm nhận của tôi về phiên bản Youtube này? Chỉ 2 chữ: “Quá tuyệt!”. Tôi chỉ muốn biết là bằng cách nào mà họ kết hợp được nhuần nhuyễn như vậy khi mà chỉ thông qua môi trường online. Thêm một chữ “hay” nữa cho sự kiện này.

Theo Voz
 

canhsathinhsu

New Member
Hôm nay sẽ có một thông báo “hoành tráng” từ NVIDIA!

NVIDIA-twitter.png

Cập nhật: Giờ G đã điểm, sau đây là thông báo “hoành tráng” từ NVIDIA (lưu ý, nếu chờ đợi một điều gì đó tựa như card đồ họa Fermi xuất hiện thì có lẽ bạn sẽ thất vọng nếu đọc tiếp)

The wait is almost over! The world’s fastest PC graphics gaming technology will be unveiled at PAX 2010. Visit: www.nvidia.com/paxeast

(tạm dịch: Hãy gắng đợi thêm chút nữa, cỗ máy với card đồ họa nhanh nhất cho game thủ sẽ xuất hiện tại PAX 2010. Hết)

Thông báo gì cơ? Thật ra thì tôi và những ai theo dõi (follow) trên Twitter cũng chưa được biết nó là gì luôn. NVIDIA hôm thứ sáu tuần rồi (ngày 19/2) có đăng một phát tweet trên tài khoản Twitter của hãng như trên hình, và tôi hiểu như sau:

CÁC BẠN CHUẨN BỊ TINH THẦN ĐI NHÉ. Hãy trở lại đây vào sáng thứ Hai lúc 9 giờ (giờ PST) (*) để nhận thông báo quan trọng của chúng tôi!

NVIDIA-big-announcement.png

Chỉ có vậy thôi. Bạn nào quan tâm thì đừng bỏ lỡ vụ này.

(*) Múi giờ PST là giờ chuẩn Thái Bình Dương, và giờ Việt Nam = giờ PST + 14h. Như vậy, thông báo trên sẽ được đăng vào khoảng 23h 24h tối nay (giờ Việt Nam).

Theo Voz
 

canhsathinhsu

New Member
Bloom Box: năng lượng sạch cho gia đình

Bloom Energy vừa giới thiệu một công nghệ năng lượng mới đang được nhiều công ty hàng đầu thế giới như Google, Ebay sử dụng. Đó là một chiếc hộp nhỏ, chỉ cần một hộp này là đủ cung cấp năng lượng cho một gia đình châu Âu.

img-1266831358-1.png

Các gia đình Mĩ, sử dụng nhiều điện thì phải cần đến hai hộp này. Còn đối với các căn hộ châu Á như Việt Nam, không dùng lò sưởi, nước nóng... thì chỉ một hộp có thể cung cấp đủ điện cho nhiều nhà.

Bloom Energy được một cựu khoa học gia về tên lửa của NASA, K.R. Sridhar, sáng lập. Nguồn gốc của công nghệ này là máy tạo ô-xi dùng cho chương trình sao Hoả của NASA, được đầu tư đến 400 triệu đô la.

Giải thích một cách đơn giản, chiếc hộp này (một tế bào nhiên liệu) hoạt động bằng cách “nhiên liệu và không khí đi vào, điện đi ra”. Tế bào gồm nhiều đĩa sứ giá thành thấp, một bên được sơn “mực” xanh bí mật, bên kia là “mực” đen, và ngăn cách nhau bởi một lớp hợp kim rẻ tiền. Một chồng 64 đĩa này cung cấp đủ điện cho một công ty nhỏ như là Starbucks. Google là công ty đầu tiên sử dụng công nghệ này trong một trung tâm dữ liệu từ 18 tháng nay. Các tế bào dành cho công ty lớn có giá lên đến 700.000 - 800.000 USD. Ebay dùng Bloom Box trong 15% nhu cầu năng lượng của họ, ước đoán tiết kiệm được khoảng 100.000 USD từ 9 tháng nay.

Bloom Energy dự đoán trong 5 đến 10 năm, giá thành của một hộp sẽ hạ còn khoảng 3.000 USD, thích hợp để sử dụng trong các hộ gia đình.

Theo Thongtincongnghe
 

canhsathinhsu

New Member
Người đưa FPT trở lại thị trường Mỹ

Bùi Hoàng Tùng, giải thưởng Quả Cầu Vàng 2009, bị cho là “khùng” khi thuyết phục lãnh đạo Tập đoàn FPT đầu tư vào thị trường Mỹ giữa khủng hoảng kinh tế. Nay anh đang góp phần tạo ra bước đột phá cho công nghiệp phần mềm VN.

ImageView.aspx


Bùi Hoàng Tùng (phải) trong lễ ký hợp đồng với đối tác Virginia (Mỹ).​

Như một trận đánh...

Khó khăn chồng chất trong nỗ lực đưa FPT đến với thị trường Nhật Bản, Pháp, Singapore, Mỹ, nhưng Tùng xác định: “Mình đang cưỡi trên lưng cọp, chỉ có một cách là phải tiến lên, nỗ lực hết mình”.

Giải thích việc thuyết phục FPT đầu tư vào thị trường Mỹ giữa khủng hoảng kinh tế, Tùng nói anh muốn làm việc gì đó mới, mạo hiểm và khác biệt, không muốn chờ kinh tế phục hồi. Đang làm trưởng phòng ở FPT, Tùng sang Mỹ làm Giám đốc Cty FPT USA có trụ sở tại thành phố San Mateo, bang California.

Theo Tùng, tiếp cận khách hàng như đi đánh trận. Anh nói: “Những Cty hàng đầu thế giới chọn lựa đối tác theo chiến lược và tầm nhìn dài hạn. Vì vậy quy trình tuyển chọn rất phức tạp, chi tiết. Việc tiếp cận khách hàng được chúng tôi bố trí như một trận đánh bao gồm nhiều người tham gia từ CEO đến các kỹ sư lập trình với mục đích duy nhất là tạo niềm tin cho khách hàng về Việt Nam, về FPT, về mỗi cá nhân”.

Qua những ngày khó khăn ban đầu, khách hàng tìm đến FPT tại Mỹ ngày càng nhiều. Doanh số năm 2009 tăng 300% so với năm 2008. Hiện nay FPT có ba văn phòng ở Mỹ (California, New York, Texas), 20 khách hàng và kênh phát triển khách hàng tại 10 bang.

Dự kiến trong năm 2010, FPT sẽ thành lập thêm hai văn phòng mới và tăng lượng khách hàng lên 50. Phép thuật chiến thắng của Tùng chỉ được giải thích trong hai từ: kiên trì và bền bỉ.

Bí quyết “xích lô và thuốc lào”

“Vì sao FPT? Vì sao Việt Nam?” là hai câu hỏi mà Bùi Hoàng Tùng luôn phải trả lời trong tất cả những cuộc họp trực tiếp hoặc qua hệ thống conf-call khi làm việc với đối tác Mỹ.

Các Cty Mỹ xưa nay thường chọn Ấn Độ làm đối tác phần mềm. Nắm được điều này, Tùng quyết tâm tìm bằng được một Cty có tên tuổi của Mỹ, đang sử dụng nguồn nhân lực Ấn Độ, sau đó cố gắng biến Cty đó thành khách hàng của FPT.

Tùng may mắn được giới thiệu đến Freescale, Cty sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới, nơi đang sử dụng khoảng 600 nhân lực phần mềm người Ấn Độ. Chàng trai người Việt tìm mọi cách tiếp cận CEO của Freescale qua kênh thư ký, thu xếp để ông này bay sang Việt Nam bằng máy bay riêng.

Tại Việt Nam, Tùng và các đồng nghiệp FPT khéo léo bố trí để gây ấn tượng thực sự cho CEO này từ việc gặp quan chức chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam, nói chuyện với sinh viên đại học FPT, trực tiếp tham gia các hoạt động văn hóa rất đặc trưng của Việt Nam như đi xe xích lô, xem múa rối nước, hút thuốc lào…

Cuối cùng CEO này quyết định lựa chọn Việt Nam như địa điểm Freescale cân nhắc để phát triển phần mềm. Cái khó nhất đã qua. Hai tháng sau, một đoàn của Freescale sang Việt Nam đánh giá FPT và quyết định giao việc.

“Thành công với Freescale giúp chúng tôi tự tin hơn rất nhiều trong việc thuyết phục các công ty Mỹ khác về năng lực làm phần mềm của Việt Nam và FPT”, Tùng khẳng định.

Thạc sỹ Bùi Hoàng Tùng, sinh năm 1977, Tốt nghiệp ĐH Ngoại thương Hà Nội, là một trong 10 gương mặt nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng 2009 do T.Ư Đoàn và Bộ KH&CN tổ chức tôn vinh những tài năng CNTT trẻ.

Theo ICTNews
 

canhsathinhsu

New Member
Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu microblogging

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vừa thiết lập tài khoản tiểu blog (microblogging) đã thu hút hàng nghìn người theo đuôi tính đến ngày 2/2.

ImageView.aspx


Ông Hồ Cẩm Đào (ngồi) trong một chuyến thăm trụ sở Microsoft tại Mỹ. Ông vừa mới thiết lập một tài khoản tiểu blog và đã thu hút hàng chục nghìn người theo đuôi​

Tài khoản này được thiết lập trên nền tảng microblogging do Nhân dân nhật báo vận hành. Đây là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hồ sơ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào không chứa tin nhắn, hình ảnh hay thông tin nào khác ngoài tên của ông chức danh chính thức. Nhân dân nhật báo vừa mới mở trang microblogging hôm 1/2/2010. Báo cũng xác nhận là tài khoản của ông Hồ Cẩm Đào là thực.

Vẫn chưa rõ tài khoản được thiết lập khi nào nhưng đã có hơn 14 nghìn người sử dụng web đã đăng ký theo đuôi tài khoản này tính đến sáng thứ Hai, 22/2. Một người sử dụng viết “Tôi nóng lòng được giao tiếp với Tổng bí Thư”. Một người dùng khác tỏ ra thất vọng vì ông Hồ Cẩm Đào chưa viết gì cả.

Theo ICTNews
 

canhsathinhsu

New Member
Trung Quốc: Nhiều website chính phủ nghèo nàn

Gần một nửa số website khắp 43 thành phố lớn ở Trung Quốc đã được phát hiện hoạt động trong tình trạng nội dung èo uột.

Kết luận này được rút ra từ một báo cáo do Viện khoa học xã hội Trung Quốc công bố. Báo cáo có tên Sự minh bạc của chính quyền địa phương Trung Quốc 2009.

Nhật báo Thanh niên Trung Quốc đưa tin hôm thứ Hai về báo cáo này, trong đó nhấn mạnh nhiều website đặt trọng tâm vào hình thức hơn là nội dung với một số trang web chỉ có cột trống không. Một số website cũng không cập nhật thông tin, đăng số liệu, địa chỉ, email liên hệ lạc hậu.

Theo ICTnews
 

canhsathinhsu

New Member
Ngành Thuế - Hải quan: Hướng cải cách năm 2010

Cải cách hành chính (CCHC) đối với ngành thuế và hải quan (HQ) đóng vai trò quan trọng trong phát triển của nền kinh tế đất nước. Về phần mình CNTT đóng vai trò quyết định cho công cuộc CCHC cho hai ngành này.

ImageView.aspx

Thủ tục tiêu tốn thời gian của doanh nghiệp!

Tuy đã có những bước chuyển nhất định, nhưng trình độ quản lý thuế và HQ của Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp so với các nước tiên tiến trên thế giới. Theo báo cáo môi trường kinh doanh hàng năm, các tổ chức quốc tế xếp thứ hạng về thuế của Việt Nam ở mức 140/182 nước (Singapore thứ 5, Malaysia thứ 21, Thái Lan thứ 82); thời gian DN làm các thủ tục về thuế và các nghĩa vụ với ngân sách là 1.050 giờ (trong đó bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế chiếm 400 giờ), trong khi Singapore là 84 giờ, Indonesia 266 giờ, Malaysia 145 giờ, Thái Lan 264 giờ.

Về HQ, việc kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu thực hiện thủ công; khai HQ, nộp thuế chưa được điện tử hóa…, thời gian thông quan còn kéo dài; tỷ lệ hàng hóa thuộc diện kiểm tra thực tế cao gấp 2 lần các nước trong khu vực; gấp 3 lần các nước tiên tiến.

Hoàn thành giai đoạn 1 của đề án “Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010” (Đề án 30), Bộ Tài chính đã hoàn thành thống kê và công bố 840 thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện tại các cấp chính quyền thuộc nhiều lĩnh vực có liên quan thiết thực đến đời sống hàng ngày của người dân và doanh nghiệp (DN) như thuế, phí, lệ phí, HQ, tài chính DN, quản lý giá, dịch vụ tài chính… Trong đó, thuế là 330 thủ tục, HQ là 239 thủ tục.

Thuế và HQ trong thời gian qua có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, nhưng so với yêu cầu và kỳ vọng thì cần có sự đột phá mạnh mẽ hơn nữa. Sự thiếu đồng bộ của các chuẩn mực với các thông lệ quốc tế và chất lượng nhân lực chuyên trách quá mỏng cần bổ sung tại các đơn vị HQ, thuế cũng là nguyên nhân dẫn tới CCHC và hiện đại hóa chưa đạt những bước tiến như mong đợi.

Bốn nguyên nhân khiến thủ tục thuế (kê khai, đăng ký, nộp, hoàn thuế…) chậm trễ, thời gian làm thủ tục kéo dài: DN và người nộp thuế phải kê khai và nộp thuế nhiều lần; quy trình nghiệp vụ còn nhiều chồng chéo; chậm ứng dụng CNTT và chưa có mô hình, phương pháp quản lý hiện đại; nhân lực của ngành còn nhiều hạn chế.
Mục tiêu của Bộ Tài chính phấn đấu đến năm 2010 phải giảm được tối thiểu 30% số TTHC đang có. Nâng xếp hạng ngành Thuế đứng thứ 120 thế giới; giảm số giờ nộp thuế cho DN từ 1.050 giờ hiện nay xuống còn 600 giờ. Giảm thời gian thông quan xuống còn 1,5 lần so với các nước trong khu vực và đến năm 2011 phải bằng khu vực. Công tác CCHC và chống tiêu cực phải được đẩy nhanh, thực hiện một cách bài bản và quyết liệt hơn.

Giai đoạn 2 Đề án 30: Cần đến CNTT

Giai đoạn 2 của Đề án 30 khó khăn hơn giai đoạn 1 nhưng ở đâu có cán bộ công tâm, nhiệt huyết chắc chắn sẽ thành công. Điều cần nhất là khắc phục vấn đề con người. Rõ ràng đâu đó có cán bộ muốn duy trì TTHC rườm rà. Ngay khi TTHC tốt nhưng thái độ, nghiệp vụ của cán bộ không tốt thì dân vẫn khổ. Điều này thời gian qua đã xảy ra.

Tăng cường sử dụng CNTT hỗ trợ cho công nghệ hành chính, hạn chế các “vấn đề con người”, Bộ Tài chính chủ trương cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế thông qua việc thực hiện Đề án “Thí điểm nộp hồ sơ thuế qua mạng Internet trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu” vào tháng 8/2009. Năm 2010 Bộ áp dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng đối với các DN ở những địa bàn có điều kiện (đảm bảo khoảng 80% số thu ngân sách nhà nước). Một số giải pháp khác đã và đang triển khai: kết nối thông tin giữa cơ quan thuế, HQ, kho bạc và tài chính (cuối năm 2009 triển khai ở 33 tỉnh, thành phố); Triển khai dự án “Nộp thuế qua ngân hàng” trên các địa bàn lớn…

Đối với ngành HQ: mở rộng khai HQ từ xa qua mạng tại tất cả các cục HQ tỉnh, thành phố, nâng tỷ lệ khai HQ từ xa qua mạng trên cả nước lên 90% trong năm 2010; Xây dựng quy trình về quản lý, giám sát HQ cảng biển quốc tế, hàng hóa chuyển phát nhanh quốc tế, quy định về địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung, đầu tư phương tiện hiện đại giám sát kiểm tra HQ, đưa máy soi container tại Cát Lái (3/2010) và Hải Phòng (8/2010) vào hoạt động, đầu tư hệ thống giám sát HQ (camera, cân hàng hóa điện tử, máy soi hàng hóa…) ở các cửa khẩu quan trọng; Thực hiện đề án nâng cấp, đổi mới hệ thống quản lý rủi ro (đến cuối năm 2009 giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa xuất nhập khẩu xuống dưới 20%, trong đó 70% các lô hàng kiểm tra thực tế hàng hóa được dựa trên tiêu chí quản lý rủi ro)…

Qua rà soát TTHC giai đoạn 2, Tổng cục HQ đã đề nghị: đưa ra khỏi bộ TTHC 11 thủ tục, huỷ bỏ 5 TTHC, sửa đổi bổ sung 111 TTHC. Đồng thời tiếp tục rà soát sửa đổi bổ sung và hoàn thiện các quy trình thủ tục HQ, quy trình quản lý thuế. Tiếp tục duy trì cơ chế một cửa, đối thoại với DN để kịp thời giải quyết các vướng mắc của DN và người dân, tăng cường cung cấp hỗ trợ thông tin cho DN.

Tổng cục HQ đã nâng cấp phần mềm cho phù hợp với quy định mới. Tại các đơn vị HQ địa phương cũng cài đặt phần mềm thông quan điện tử và thực hiện đào tạo cho cán bộ HQ và DN làm quen với phương thức xử lý thông tin trên hệ thống mới. Ngoài ra, Tổng cục HQ cũng cử các tổ công tác hỗ trợ triển khai để giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Để chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật phục vụ triển khai thủ tục HQ điện tử, ngành đang nâng cấp, bổ sung thiết bị, đường truyền đảm bảo đủ băng thông và đường dự phòng để vận hành suôn sẻ. Cùng với đó là triển khai cài đặt phần mềm thông quan điện tử, bao gồm cả đào tạo cán bộ HQ và DN. Cùng với việc triển khai mở rộng thủ tục HQ điện tử, trong năm 2010 ngành sẽ nâng cấp các hệ thống ứng dụng CNTT để đáp ứng việc thay đổi quy trình nghiệp vụ HQ, tiếp tục áp dụng khai báo từ xa tại các đơn vị chưa thực hiện. Bên cạnh đó tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa thu nộp thuế giữa các cơ quan HQ, Kho bạc, Thuế tại một số Cục HQ địa phương.

Sổ tay

Công nghệ hành chính!

Chúng ta đã một thời quen với suy nghĩ rằng quan hệ hành chính là quan hệ giữa bên cho và bên nhận, hình thành nên tâm lý của người công chức trực tiếp giải quyết công việc là mình có quyền ban phát ân huệ cho người dân. Công chức trong bộ máy hành chính phải thay đổi nhận thức về quyền hạn và trách nhiệm, nhưng chính bản thân người dân cũng phải thay đổi, phải thấy rõ quyền của mình.

Có nhà kinh tế nước ngoài khi nghiên cứu về những trở ngại trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam đã nhận xét rằng một trong những nhược điểm của người Việt Nam là dễ dàng thỏa hiệp trước những đòi hỏi có tính chất nhũng nhiễu của những cán bộ, nhân viên trong bộ máy hành chính. Nhiều người trong chúng ta rơi vào tình thế “vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm, vừa là quan tòa”. Còn đó những khó khăn, từ kinh nghiệm cho thấy, trước đây, chúng ta bãi bỏ giấy phép con nhưng sau đó nó lại mọc lên nhiều hơn. Liệu có cơ chế để người dân được tham gia ý kiến loại bỏ TTHC gây khó hiện nay cũng như ngăn TTHC bất hợp lý mới sẽ phát sinh không?

Để khắc phục tình trạng trên, Đề án 30 sẽ không “đóng” mà luôn huy động và sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân, DN về các TTHC không hợp lý, hợp pháp và cần thiết. Người dân muốn tham gia ý kiến về TTHC có thể lên trang web của Đề án 30 tại địa chỉ http://www.thutuchanhchinh.vn để đóng góp ý kiến.

Lâu nay về hành chính, nước ta vận hành thiếu một khuôn khổ, một công nghệ. Đó là khuôn khổ mà con người trong khuôn khổ đó dù muốn hay không phải hành xử theo những quy tắc nhất định, nếu không sẽ bị gạt ra.

Đó là công nghệ hành chính. Khái niệm này được ghép từ khái niệm Công nghệ và khái niệm Hành chính. Hiểu một cách đơn giản, hành chính là một lĩnh vực hoạt động gắn với việc tổ chức, quản lý và điều hành các công việc trên cơ sở những quy tắc có tính bắt buộc, do Nhà nước hoặc các chủ thể khác quy định hoặc thừa nhận. Các hoạt động này có thể và thậm chí cần phải được thực hiện theo một quy trình tối ưu bằng cách áp dụng các phương pháp nhất định và sử dụng các phương tiện hỗ trợ hiện đại như CNTT. Như vậy, về nguyên tắc, đây là lĩnh vực có thể ứng dụng các công nghệ nhất định để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đối chiếu với đòi hỏi của công nghệ hành chính, theo chúng tôi hiện nay, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO-9000 áp dụng cho cơ quan hành chính là thích hợp nhất để tạo ra công nghệ hành chính cho hệ thống cơ quan công quyền.

Theo ICTNews
 

canhsathinhsu

New Member
Việt Nam đi trước về điện toán đám mây

Trả lời phỏng vấn của TGVT, ông Võ Tấn Long, Tổng giám đốc IBM Việt Nam cho biết: Khách hàng Việt Nam được đánh giá là "đi trước" về điện toán đám mây".

ImageView.aspx


Ông Võ Tấn Long.​

Ông có thể cho biết nhận định của IBM về phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam năm 2010?

CNTT ở Việt Nam năm 2010 sẽ là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển nền kinh tế. Nhiều tổ chức quốc tế cho biết mức độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2010 sẽ ở mức 6% – 6,5%. Đó là cơ hội cho CNTT vì với mức tăng 6% - 6,5% của GDP, mức độ phát triển CNTT ít nhất sẽ từ 15% - 20%. Cơ hội thứ hai là vòng xoáy phát triển CNTT đi vào chiều sâu. Những năm trước, khi nói đến đầu tư CNTT, người ta thiên về xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng ngày nay, cần tạo thêm mô hình kinh doanh và loại hình dịch vụ (DV) mới cho khách hàng. Ví dụ, 3G là sự kết hợp giữa CNTT-TT, tạo cơ hội vượt trội cho DN viễn thông nắm được, đi trước trong ứng dụng CNTT tạo DV trên nền công nghệ 3G. Ngoài ra, ngày càng nhiều DN xây dựng quy trình quản lý DN, quản lý các quy trình nghiệp vụ hay quản lý rủi ro chứng tỏ CNTT đang đi vào chiều sâu…

Tuy nhiên, năm 2010, thách thức trước tiên dễ thấy là thiếu hụt nhân lực CNTT. Thứ hai là sự chấp nhận hay thừa nhận của khách hàng cũng như người dùng cuối trong áp dụng CNTT vẫn thấp. Ở khối Chính phủ, khi nói đến chính phủ điện tử hay trong ngành ngân hàng, một điều rõ ràng là họ không thể thiếu CNTT. Với ngành viễn thông, CNTT đang là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các phương thức “truyền thống”, việc kết hợp CNTT-TT ở đó đã là bắt buộc. Nhưng, ở các ngành công nghiệp khác, mức độ ứng dụng CNTT vẫn thấp. Nhận thức về đầu tư CNTT cũng như giữa việc đầu tư hạ tầng cơ sở với đầu tư tạo ra giá trị thặng dư mới vẫn chưa đúng. Chúng ta có thể thấy đa số các khoản đầu tư rơi vào cơ sở hạ tầng và vẫn chưa tập trung vào việc tạo ra sự khác biệt nên chưa mang lại được bản sắc riêng cho DN.

Năm 2010, IBM hướng sản xuất kinh doanh vào những mảng nào?

Thứ nhất, khi nói đến chiều sâu CNTT, IBM đề cập các giải pháp liên quan đến PM và DV có giá trị cao hơn so với hạ tầng cơ sở đơn thuần. Vì thế, phát triển loại hình DV mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng là mục tiêu và hướng đi của IBM. Điều đó không chỉ dừng lại ở việc tối ưu hóa hay mang lại lợi ích lớn hơn từ phía CNTT cho công ty, mà quan trọng là đưa ra những xu hướng mang tính chất biến đổi quy trình nghiệp vụ hay mô hình kinh doanh cho khách hàng.

Hướng thứ hai đi sâu vào tích hợp những giải pháp đảm bảo thành công và giá trị đầu tư mà DN bỏ ra. Ngày nay, người ta nói về mua sắm hạ tầng cơ sở gắn liền với đầu tư thông tin DN, hiệu quả kinh doanh, những lợi ích cũng như chỉ số đánh giá nghiệp vụ kinh doanh. Điều quan trọng nhất cần làm là có một cái nhìn tổng thể về quá trình kinh doanh của khách hàng, tìm hiểu các khoảng trống và điểm khuyết đang tồn tại trong các quy trình nghiệp vụ của họ và thông qua giải pháp CNTT, tìm cách lấp đầy lỗ hổng hoặc tạo nên thế mạnh cho DN.

Bao trùm các xu hướng nói trên là sáng kiến “Vì hành tinh thông minh hơn” của IBM (Smarter Planet). Smarter Planet rất phù hợp với nền kinh tế hiện tại, cho phép nhìn được vấn đề từ góc nhìn kinh nghiệm và có thể tận dụng được sức mạnh toàn cầu của IBM.

IBM cùng các đối tác đã chuẩn bị và sẽ làm gì năm 2010?

IBM đã chuẩn bị cho năm 2010 từ rất lâu. Từ 2004 - 2005, IBM đã có kế hoạch dài hạn. Năm 2007, IBM đã hình thành kế hoạch đạt những mục tiêu đến năm 2010. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu có ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch, nhưng việc đầu tư vào nguồn lực như Trung tâm Sáng tạo và Đổi mới, Phòng thí nghiệm Điện toán Đám mây hay Trung tâm Năng lực System z của IBM Việt Nam đã được tiến hành từ những năm trước và chính thức thành lập năm 2009. IBM bước vào năm 2010 với lực lượng nhân sự được đào tạo rất bài bản và được trang bị những công cụ phù hợp.

Năm 2009, IBM đã làm việc với các đối tác nhằm củng cố mô hình kinh doanh và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ tài chính, giúp họ có thể phản ứng nhanh khi thị trường thay đổi. Năm 2010, IBM tiếp tục theo đuổi sáng kiến “Vì hành tinh thông minh hơn”.

Xin ông nói thêm về công nghệ điện toán đám mây tại Việt Nam trong năm 2010?

Hiện trên khắp thế giới, điện toán đám mây (cloud computing) đang rất “nóng”. Đây là mô hình thay đổi bộ mặt và cách nhìn về công nghệ điện toán, không chỉ dừng lại ở hạ tầng cơ sở mà sẽ trở thành một triết lý, cách tiếp cận rất nhiều lĩnh vực trong CNTT. Ví dụ, khi nói đến “cloud”, người ta chỉ mới nói đến các công suất tính toán. Vậy là chưa đủ! Phải nói đến các mô hình DV mà “cloud computing” là nền tảng hỗ trợ. Và chính cách nhìn về cloud computing như một mô hình DV sẽ thay đổi bộ mặt công nghệ điện toán.

Mô hình tính toán và ứng dụng phải thay đổi mềm dẻo theo mô hình kinh doanh nên nếu DN bị trói buộc bởi hạ tầng gắn chặt với cơ sở hay hạ tầng vật lý nào đó thì cơ hội thay đổi sẽ hạn chế và chậm chạp. Tại Việt Nam, đã có những DN bắt đầu nghĩ làm thế nào tiếp tục đầu tư vào công nghệ mà không bị quá phụ thuộc vào đầu tư ban đầu là hạ tầng cơ sở. Điện toán đám mây có thể là lời giải cho bài toán này. Các DN sẽ không cần phải sử dụng máy chủ hoặc công suất tính toán tại chỗ và tại một nơi nữa! Điện toán đám mây giúp DN gỡ bỏ sự giới hạn bởi công suất tính toán hay một loại máy chủ và công nghệ nào đó. Nó gỡ bỏ mọi giới hạn!

Những mô hình DV như “PM như DV” (Software-as-a-Service) hay “Điện toán ứng dụng” sẽ phát triển, cho phép thay đổi chi phí và cách chi tiêu: Vốn đầu tư ban đầu sẽ chuyển thành chi phí hoạt động, thay đổi toàn bộ cách mọi người tiếp cận công suất tính toán của máy chủ.

Theo ICTNews
 

canhsathinhsu

New Member
Đưa Internet về nông thôn - Xoá khoảng cách số

Theo kế hoạch nâng cấp, dự án lần này có thể được triển khai tại khoảng 4.000 xã từ năm 2011 đến 2015, chia thành 3 giai đoạn với số tiền đề nghị tài trợ khoảng 30 triệu USD.

Dự án thí điểm “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng của Việt Nam” diễn ra trong 18 tháng tại 3 tỉnh Nghệ An, Trà Vinh và Thái Nguyên do Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) viện trợ không hoàn lại với số tiền trên 2 triệu USD được đánh giá thành công tốt đẹp.

Các chuyên gia phụ trách dự án đã gửi báo cáo lên BMGF, nhận xét dự án được triển khai đúng tiến độ, thực hiện nghiêm chỉnh theo văn kiện và thoả thuận giữa Bộ TT&TT và BMGF. Các hợp phần của Dự án được thực hiện đầy đủ và rất có hiệu quả, nhất là công tác đào tạo sử dụng máy tính và Internet trực tiếp cho nhiều tầng lớp người dân ở vùng nông thôn.

BMGF đã bày tỏ mong muốn nhân rộng dự án, đồng thời xem đây là dự án thí điểm trên phạm vi toàn cầu, nhằm xem xét hiệu quả và khả năng tài trợ thực tế của BMGF cho các nước trên thế giới.

Mới đây, phát biểu tại cuộc họp về công tác xây dựng kế hoạch nâng cấp dự án này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai đã khẳng định sự cần thiết phải nâng cấp dự án. “Dự án thí điểm thành công, Việt Nam có nhu cầu nâng cao dân trí cho người dân vùng sâu vùng xa, nhà tài trợ sẵn sàng hợp tác, đó chính là 3 yếu tố thuận lợi để nâng cấp dự án phổ cập khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng”, Thứ trưởng nói.

Dự án nhằm hỗ trợ người dân nghèo, sống ở những vùng đặc biệt khó khăn, tạo cơ hội cho họ được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả CNTT và được hưởng những lợi ích kinh tế xã hội từ CNTT – từ đó cải thiện cuộc sống, đồng thời góp phần xây dựng cộng đồng, xã hội. Thông qua Internet, người dân sẽ tìm kiếm những thông tin phù hợp với nhu cầu. Truy cập máy tính và Internet công ích là yếu tố then chốt giúp hạn chế sự thiếu hụt thông tin. Ngoài ra, muốn thu hẹp khoảng cách số, ngoài sự định hướng, đầu tư của Chính phủ, cần huy động nhiều nguồn lực xã hội và các nhà tài trợ trong và ngoài nước cùng tham gia thực hiện.

Dự án lần này có thể được triển khai tại khoảng 30 tỉnh với 4.000 xã, với mỗi tỉnh sẽ có khoảng 11 điểm thư viện, 45 điểm bưu điện văn hoá xã. Thời gian của dự án là 5 năm, từ 2011-2015, chia thành 3 giai đoạn với số tiền đề nghị tài trợ khoảng 30 triệu USD. Dự kiến trong tháng 8/2010, Dự án này sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt.

Lãnh đạo Quỹ Viễn thông Công ích cho biết, để thực hiện dự án thành công, cần tìm hiểu nhu cầu thông tin và cách thức thu thập thông tin của người dân, từ đó xác định tiêu chí kỹ thuật để xây dựng cơ sở dữ liệu và trang thông tin trực tuyến. Tổ chức tuyên truyền về cách tiếp cận dự án, đào tạo kỹ năng tìm kiếm thông tin cơ bản cho người dân. Ngoài ra, một vấn đề rất quan trọng được các chuyên gia nhấn mạnh là xây dựng nội dung phù hợp với nhu cầu người dân, phát huy tính hiệu quả của việc sử dụng máy tính và truy nhập Internet. Lãnh đạo các tập đoàn VNPT, Viettel cũng đã cam kết sẽ tham gia và ủng hộ mạnh mẽ dự án, đáp ứng đường truyền Internet, giảm giá cước truy cập tại các thư viện và điểm bưu điện văn hoá xã.

Theo ICTnews
 

canhsathinhsu

New Member
Trạm BTS pin mặt trời đưa sóng di động vươn xa

Trạm thu phát sóng di động BTS dùng năng lượng mặt trời có thể là lời giải cho việc đưa sóng di động tới các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

ImageView.aspx


Một số trạm BTS dùng pin mặt trời được giới thiệu tại Hội nghị di động thế giới ở Barcelona.​

Trong khi đa số các công ty tập trung vào phát triển công nghệ di động dành cho khu vực thành thị, có một số ít công ty đang tính đến việc mang kết nối di động không dây đến với các khách hàng ở vùng nông thôn, gồm cả những khu vực có thu nhập và trình độ dân trí thấp dưới mức có thể thu lợi nhuận.

Tại Hội nghị Thế giới Di động (diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha từ 15-18/2), trong khi các công ty như Huawei của Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu phát triển các trạm BTS dùng năng lượng mặt trời, một số công ty khác như VNL đã có bước đi xa hơn. VNL cho biết họ đã dành 6 năm để hoàn tất việc thiết kế lại giải phát trạm BTS GSM của họ theo hướng tiết kiệm và sử dụng được ở cả những khu vực những giải pháp khác không thể.

Rajiv Mehrotra, chủ tịch của VNL cho biết trong số 6 tỷ người trên trái đất, có 1,6 tỷ người không có điện và 1,1 tỷ người chỉ có thể tiếp cận dịch vụ điện một cách hạn chế, đó là lý do công ty này phát triển trạm BTS dùng năng lượng mặt trời. Chủ tịch công ty VNL cho hay trạm BTS của họ có thể chạy với nguồn điện 55 watt, thấp hơn rất nhiều so với yêu cầu nguồn điện 2 kilowatt của hầu hết các trạm BTS hiện nay; và nó có thể hoạt động ở những môi trường ít ánh nắng mặt trời, chỉ có một nắng và ba ngày không nắng. Đặc biệt, trạm BTS này còn tái sử dụng cả những chip cũ trong các thiết bị điện gia dụng.

Theo Rajiv Mehrotra, trạm BTS dùng năng lượng mặt trời của VPL có giá khoảng 15.000 USD/trạm và không đòi hỏi chi phí vận hàng. Với chi phí này, chỉ cần một ngôi làng có 1.000 người có thể trả 2 USD mỗi tháng đã là cơ hội tốt cho doanh nghiệp bản địa phát triển dịch vụ di động.

Theo ICTnews
 

canhsathinhsu

New Member
IBM làm nóng cuộc chiến máy chủ

IBM đặt kỳ vọng thống trị thị trường máy chủ với việc ra mắt dòng sản phẩm máy chủ mới Power7.

ImageView.aspx


Ảnh minh họa.​

IBM vừa thông báo giới thiệu sản phẩm máy chủ mới Power7, dòng máy chủ Unix được chờ đợi từ lâu sẽ được tích hợp các bộ vi xử lý và phần mềm mới nhất. Trước mắt, IBM chỉ công bố các máy chủ Power7 tầm trung, các máy chủ hiệu năng thấp và cao hơn dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Nhưng IBM cho biết dù chỉ là dòng máy chủ Power7 tầm trung – sản phẩm của 3 năm nghiên cứu với đầu tư 3,2 tỷ USD – cũng sẽ có tới 64 lõi xử lý với mỗi máy chủ. Mỗi lõi xử lý lại được tăng gấp đôi tốc độ và gấp bốn về tiết kiệm điện năng.

Ross Mauri, giám đốc nhóm sản phẩm Power7 của IBM cho rằng các máy chủ Power7 sẽ nhằm vào những khách hàng có hạ tầng thông minh và có nhu cầu phân tích lượng dữ liệu lớn trong thời gian thực như các công ty phân phối điện hay nước. “Chúng tôi đang sản xuất những sản phẩm phần cứng được thiết kế để đáp ứng những dự án hành tinh thông minh hơn”, Mauri nói.

Brad Day, chuyên gia phân tích của Forrester Research cho rằng Power7 có khả năng cạnh tranh với nhiều dòng máy chủ, không chỉ cạnh tranh trực diện với Sun ở dòng máy chủ cao cấp mà còn có thể cạnh tranh với cả các máy chủ x86 cấp thấp.

Không như các máy chủ Power6, các máy chủ Power7 có thể thực hiện các xử lý giao dịch cần tốc độ của các công ty tài chính, các phân tích phức tạp từ các nguồn dữ liệu liên tục hoặc thực hiện các công việc cần sức mạnh tính toán cực cao như các mô phỏng gien hay dự báo thời tiết. “Đây là lần đầu tiên họ (IBM) thiết kế dòng sản phẩm có thể cạnh tranh sòng phẳng ở tất cả những nhu cầu xử lý khác nhau”, Brad Day nói. “Tôi cho rằng họ đang đi trước khoảng 18-24 tháng so với các đối thủ cạnh tranh”.

Theo Ross Mauri, máy chủ Power7 là sản phẩm cạnh tranh trực diện với các máy chủ của Sun. “Sun có dòng máy chủ Niagara có khả năng xử lý nhiều lõi. Nhưng nếu bạn cần xử lý các giao dịch phức tạp, họ sẽ đề nghị bạn sử dụng SPARC - một dòng máy chủ khác của Sun”, Ross Mauri nói và cho biết “Chúng tôi có một dòng sản phẩm có thể đáp ứng tất cả các yếu tố của cả hai hệ thống trên của Sun”.

Những hệ thống mới của IBM không rẻ. Các máy chủ IBM được bán với giá khởi điểm 30.000 USD ở cấu hình đơn giản nhất và lên tới 1 triệu USD ở cấu hình cao. Những máy chủ Power7 sẽ giúp IBM củng cố vị trí trên thị trường máy chủ cao cấp. IBM hiện chiếm 40% doanh thu thị trường máy chủ Unix, so với chưa đầy 30% của các đối thủ lớn nhất của họ là Sun và HP, theo IDC. Đó là một sự thay đổi lớn so với hồi đầu thập kỷ, khi đó IBM chỉ có chưa đầy 20% thị phần còn Sun chiếm tới 36%.

Một phần lý do dẫn đến thành công trên của IBM là thiện chí của hãng này trong việc hỗ trợ, giảm giá cho các công ty chuyển phần mềm của họ từ các nền tảng khác sang các hệ thống Power.

Ngoài thành công ở phân khúc máy chủ cao cấp, sự ra đời của Power7 có thể cải thiện đáng kể vị trí của IBM trong thị trường máy chủ tích hợp chip x86 cấp thấp của Intel và AMD. Brad Day cho rằng phần mềm ảo hóa của IBM, được gọi là PowerVM, cho phép khách hàng kết hợp máy chủ x86 vật lý nhỏ thành các máy ảo có hiệu năng xử lý lớn hơn, hiệu quả hơn. Với phần mềm ảo hóa đó, các máy chủ Power7 có thể đem đến cho IBM lợi thế cạnh tranh trên cả thị trường máy chủ cao cấp và cấp thấp. “Mặc dù mục tiêu chính của IBM là cạnh tranh với các máy chủ cao cấp của HP và Sun, nhưng Power7 cho phép họ có thể tham gia vào cả thị trường máy chủ cấp thấp x86”, Brad Day nói. “Bạn có thể xóa bỏ hàng trăm máy chủ x86 và thay chúng bằng ba máy chủ mới của IBM”.

Theo ICTnews
 

canhsathinhsu

New Member
IBM phát hiện cách chế tạo pin mặt trời giá rẻ

IBM đã phát hiện ra cách chế tạo pin mặt trời với chi phí rẻ hơn.

ImageView.aspx


Ảnh minh họa.​

Các nhà nghiên cứu của IBM vừa giới thiệu sản phẩm mẫu pin quang điện vontaic từ những vật liệu dễ kiếm, có hiệu quả chuyển hóa năng lượng gần ngang bằng với pin mặt trời được chế tạo từ các nguyên vật liệu đắt đỏ và quý hiếm hiện nay.

Tạp chí khoa học “Vật liệu tiên tiến” (Advanced Materials) của Mỹ đã công bố báo cáo công trình nghiên cứu trên của IBM. Mẫu pin mặt trời của IBM có hiệu quả chuyển hóa năng lượng 9,6%, cao hơn khoảng 40% so với các pin mặt trời được chế tạo bằng vật liệu tương tự, theo David Mitzi, người phụ trách nhóm nghiên cứu thuộc trung tâm nghiên cứu của IBM nói.

Hiệu quả chuyển hóa năng lượng được xác định là phần trăm năng lượng bức xạ mặt trời được chuyển thành điện xạc qua hiệu ứng quang điện vontaic.

Nói chung, mặt trời bức xạ khoảng 2,6 gigawatts năng lượng trên mỗi dặm vuông đến trái đất, theo công ty nghiên cứu WinterGreen Research. Theo IBM, pin mặt trời đóng góp chưa đầy 0,1% nguồn cung năng lượng của thế giới.

Một thách thức lớn của chế tạo pin thu năng lượng mặt trời là giá đủ rẻ để cạnh tranh với những cách chế tạo năng lượng khác, David Mitzi nói. Có hai cách để làm điều này: giảm chi phí chế tạo pin hoặc cải thiện hiệu quả chuyển đổi năng lượng của chúng.

Ngày nay, pin mặt trời thương mại có thể đạt hiệu quả chuyển đổi năng lượng khoảng 9-11%, tuy nhiên đó là với những pin mặt trời sử dụng vật liệu có chi phí sản xuất đắt hoặc quý hiếm như chất Telua và Indi. Công trình của IBM theo đuổi nghiên cứu chỉ sử dụng những vật liệu dễ kiếm để chế tạo pin quang điện vontaic dựa trên sự kết hợp của đồng, kẽm, lưu huỳnh hay selen. Đến nay, pin chế từ những vật liệu tương tự mới đạt hiệu suất chuyển đổi năng lượng 6,7%.

Tuy nhiên, theo David Mitzi, nghiên cứu của IBM mới ở mức cơ bản và cần có thêm các thử nghiệm để đưa kỹ thuật này ra ứng dụng sản xuất đại trà. Các nhà nghiên cứu của IBM hy vọng có thể cải thiện hiệu quả chuyển hóa năng lượng lên mức cao hơn, khoảng 12%.

IBM không có kế hoạch tham gia sản xuất pin năng lượng mặt trời. Hãng có dự định sẽ bán bản quyền phát minh này cho các công ty khác, David Mitzi nói.

Theo ICTnews
 

canhsathinhsu

New Member
Apple xóa các ứng dụng khiếm nhã trên App Store

avatar.aspx

Apple đã bắt đầu xóa bỏ các ứng dụng khêu gợi và khiếm nhã trên cửa hàng trực tuyến App Store được sử dụng cho iPhone hay iPod Touch, trong đó có cả những ứng dụng đã được phê duyệt.

Trang TechCrunch và Nhật báo Phố Wall đưa tin động thái trên bắt nguồn từ chính sách mới của Apple đối với "các nội dung dành cho người lớn", kể cả những ứng dụng có hình ảnh người mẫu mặc bikini.

TechCrunch cho biết Apple đã bắt đầu thông báo với các nhà phát triển ứng dụng hồi đầu tuần trước rằng các ứng dụng "mang nội dung quá khêu gợi" sẽ bị xóa bỏ.

Trong khi đó, Nhật báo Phố Wall dẫn tuyên bố của Apple nói: "Chúng tôi sẽ xóa bỏ những ứng dụng mang nội dung không phù hợp, đồng thời đề nghị các nhà phát triển thực hiện những thay đổi cần thiết để được Apple phân phối."

Theo báo này, động thái trên dường như là một phần nỗ lực của Apple nhằm "làm sạch" App Store trước khi tung ra máy tính bảng iPad mới vào tháng tới, thiết bị được quảng bá nhằm phục vụ cho các gia đình và trường học.

Cửa hàng trực tuyến App Store, cung cấp hơn 140.000 ứng dụng và chương trình, sẽ là bộ phận cấu thành quan trọng đối với chiến dịch kinh doanh sản phẩm mới này./.

Theo Vietnam+
 

canhsathinhsu

New Member
5,7 triệu VNĐ để sở hữu key StarCraft II beta

Có lẽ chưa một sản phẩm nào trong giai đoạn beta có thể đem tới sức hút kinh khủng như tựa game chiến thuật ủa Blizzard. Trong khi rất nhiều người đang phải ngóng đợi thì một số game thủ nhận được key Beta StarCaft II lại quyết định không chơi game mà đem bán trên các trang web kinh doanh trực tuyến như Ebay. Hiện đã có khoảng 50 key được rao bán tại đây và mức giá được trả cao nhất là khoảng 300 USD (tương đương khoảng 5,7 triệu VNĐ).

img-1266825328-1.jpg

Thậm chí có những chủ key đã phàn nàn là mình đã bán quá rẻ ở mức khoảng 100 USD, điều đó chứng tỏ cơn sốt key Beta StarCraft II lớn tới mức nào. Ngay cả tại các nước phương Tây, 300 USD vẫn là một khoảng tiền không nhỏ, đặc biệt là với các game thủ nhỏ tuổi.

Với 300 USD, game thủ sẽ đủ sức mua 5 đĩa game StarCraft II khi nó được chính thức phát hành (giá của các game PC thường ở mức 60 USD trở xuống với các bản đĩa bình thường). Ngay cả khi StarCraft II được bán thành 3 đĩa tách biệt, khoản tiền đó cũng thừa đủ để mua toàn bộ 3 phần chiến dịch của 3 chủng tộc.

img-1266825328-2.jpg

Rất nhiều fan trung thành của StarCraft và Blizzard hiện vẫn không có key để tham gia giai đoạn close beta của game. Phản ứng của đa số mọi người là rất sốt ruột và buồn chán, tuy nhiên một fan người Đức lại chọn cách thể hiện khác hẳn.

Game thủ này đã sáng tác hẳn một bài hát "kể khổ" về việc mình đã chơi StarCraft lâu năm như thế nào, đã mong đợi phiên bản 2 như thế nào. Anh ta cũng đáp ứng được tất cả các yêu cầu mà Blizzard đặt ra nhưng cho tới nay vẫn phải mòn mỏi đợi chờ. Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều người.

img-1266825328-3.jpg

Đối với riêng các game thủ Việt Nam, cho tới nay vẫn chưa có ai được tự tay chơi game. Mọi người vẫn phải hài lòng với việc xem các đoạn replay do người khác đánh và phân tích các yếu tố gameplay nhằm giết thời gian. Nhưng ngay cả việc xem replay cũng dần trở nên nhàm chán vì đa số đều là replay của các game thủ quá kém.

img-1266825328-4.jpg

Phản ứng lại với các dư luận xoay quanh việc thiếu key test bản close beta, Blizzard vẫn hết sức bình thản. Họ cho biết ngay cả những người từng tham gia BlizzCon 2008 cũng sẽ không có mặt hết trong đợt phát key đầu tiên. Số game thủ được ưu tiên này cũng phải chia thành từng đợt và những người chưa có key sẽ nhận được vào đợt phát sau.

Đợt phát key đó sẽ bắt đầu sau 2 tuần nữa. Hy vọng rằng tới lúc đó, Blizzard sẽ mở rộng thêm đối tượng được tham gia thử nghiệm để làm dịu đi phần nào không khí nóng bỏng hiện nay và biết đâu, sẽ có các game thủ Việt Nam trở thành người may mắn.

Theo Thongtincongnghe
 

HuynhThanh

New Member
Hàn Quốc dẫn đầu thị trường màn hình LCD

Hai hãng điện tử LG và Samsung đã giúp cho Hàn Quốc chiếm được 49,4% thị trường màn hình LCD toàn cầu.

Theo What Hifi, cả Samsung và LG đều thông báo doanh số màn hình LCD của họ đã đạt được mốc 500 triệu sản phẩm.

Hai hãng điện tử lớn nhất Hàn Quốc bắt tay vào sản xuất màn hình LCD kể từ năm 1995, nhưng phải mất đến 10 năm Samsung mới đạt được con số bán ra là 100 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các kỷ lục liên tục bị phá vỡ nhanh chóng. Vào năm 2007, Samsung tiêu thụ 200 triệu màn hình, đến năm 2008 đã đạt 300 triệu, còn năm ngoái họ cũng đã vượt qua con số 400 triệu sản phẩm.

1.gif


Theo Displaysearch, Samsung hiện đang dẫn đầu thị trường TV toàn cầu, tiếp sau đó là LG. Ảnh: Wsj.

Tổng kết lại, Samsung đã bán được 130 triệu màn hình LCD, trong đó bao gồm 41 triệu TV LCD, chiếm gần một phần tư thị trường toàn cầu và giúp cho Samsung đứng đầu trong lĩnh vực TV LCD trong 2 năm vừa rồi. Tháng trước, Samsung đã chính thức thông báo về chiếc LCD thứ 500 triệu được bán ra của mình.

Trong khi đó, LG cũng thông báo đã bán được 500 triệu màn hình LCD vào ngày 12/2. Cùng với Samsung, điều này giúp cho Hàn Quốc chiếm được 49,4% thị trường màn hình LCD toàn cầu.

Tiếp theo đó, vị trí thứ hai là của Đài Loàn với 41,2% trong khi Nhật Bản chỉ chiếm 5,4% còn Trung Quốc là 4,1%.

Theo Sohoa
 

HuynhThanh

New Member
Nikon D300s - bản nâng cấp hoàn hảo

Phiên bản nâng cấp D300s thực sự tạo được dấu ấn riêng nhờ bộ tính năng phong phú, thiết kế tiện dụng, tốc độ thực thi cao và trên hết là chất lượng ảnh.

Cách đây hơn hai năm, Nikon đã tạo ra bước ngoặt lớn trên phân khúc DSLR bán chuyên với model D300. Sản phẩm sở hữu nhiều trang bị vốn có của dòng máy chuyên nghiệp và hiện vẫn là "giấc mơ" của nhiều người đam mê nhiếp ảnh. Tiếp tục kế thừa những ưu điểm nổi trội của D300, phiên bản nâng cấp D300s thực sự tạo được dấu ấn riêng nhờ bộ tính năng phong phú, thiết kế tiện dụng, tốc độ thực thi cao và trên hết là chất lượng ảnh tuyệt hảo.

d31.jpg


Nikon D300s có hình dáng tương tự phiên bản tiền nhiệm D300 ra mắt trước đó 2 năm.
Ảnh: Imaging Resource.

Khi mới cầm máy trên tay, người dùng sẽ không thấy nhiều điểm khác biệt giữa D300s và phiên bản tiền nhiệm. Thân máy có kích thước ba chiều là 147 x 114 x 74 mm và khối lượng tính cả pin vào khoảng 918 gram, gần tương đương model D300. Chức năng ngắm ảnh sống trên đĩa xoay Mode Dial được chuyển sang phím nhỏ Lv nằm ở cạnh phải màn hình, giúp việc chuyển đổi chế độ nhanh chóng hơn. Ngoài ra, trên thân máy xuất hiện thêm các lỗ nhỏ để lắp đặt micro (dưới logo D300s) và loa (cạnh phải, mặt sau máy).

d32.jpg


Đĩa xoay chọn chế độ của Nikon D300s không có các tùy chọn mặc cảnh như trên DSLR bình dân.
Ảnh: Imaging Resource.

Sở hữu thiết kế sinh trắc học nổi tiếng của Nikon, D300s đem lại cảm giác rất chắc chắn và đầm tay, dù trọng lượng không hề nhẹ. Thân máy được làm bằng hợp kim magie có thể chống được bụi và ẩm. D300s có hai khe thẻ nhớ, giúp sử dụng đồng thời cả hai định dạng thẻ SD/SDHC và CF Type I. Một trong hai thẻ có thể được sử dụng làm bộ nhớ chính, thẻ còn lại dùng trong trường hợp tràn bộ nhớ, sao lưu lại ảnh hoặc ghi video chất lượng cao. Dữ liệu cũng copy qua lại được giữa hai thẻ nhờ công cụ có sẵn trên máy. Thú vị hơn nữa, người dùng thậm chí còn có thể thiết lập để ghi ảnh thô NEF lên một thẻ và ghi ảnh nén JPEG lên thẻ còn lại.

d33.jpg


Cảm biến 1.005 pixel RGB hỗ trợ đo sáng, lấy nét tracking và điều chỉnh cân bằng trắng.
Ảnh: Imaging Resource.

Hệ thống lấy nét tự động 51 điểm của D300s được hỗ trợ bởi cảm biến lấy nét Multi-CAM 3500DX, tương tự phiên bản cũ D300 và "đàn anh" D3s. Các thử nghiệm với độ chính xác cao cho thấy, D300s lấy nét nhanh hơn D300 một chút. Thời gian trễ từ khi máy khóa vật thể cho đến khi cửa trập hoạt động chỉ vào khoảng 0,255 - 0,37 giây khi sử dụng ống Sigma 70mm f/2,8 trong điều kiện ánh sáng tốt. Tốc độ lấy nét sẽ trở nên hơi chậm so với lý thuyết nếu môi trường trở nên thiếu sáng hoặc khi bật tính năng ngắm ảnh sống. Cơ chế đo sáng sử dụng cảm biến 1.005 pixel RGB hoạt động chính xác ngay cả đối với những trường hợp phức tạp, hạn chế tối đa hiện tượng đối tượng chính trên ảnh bị thiếu hay thừa sáng. Các dữ liệu từ cảm biến này còn được sử dụng để hỗ trợ lấy nét theo kiểu bám đối tượng (tracking) và điều chỉnh cân bằng trắng.

Tương tự "tiền nhiệm", D300s sử dụng cảm quang CMOS độ phân giải hiệu dụng 12,3 Megapixel theo chuẩn DX (crop 1,5x). Dải ISO của máy nằm trong khoảng từ 200 đến 3.200 (mở rộng lên 6.400). Hệ thống cổng chuyển đổi tương tự/số 14 bit cho phép đẩy nhanh tốc độ truyền tải dữ liệu cũng như mở rộng dải màu của ảnh. Kết hợp với vi xử lý Nikon Expeed thế hệ mới, D300s có khả năng chụp liên tiếp 100 ảnh JPEG với tốc độ 7 hình/giây, hơi nhỉnh hơn model D300 với 6 hình/giây. Theo Imaging Resource, D300s cho ảnh mờ hơn một chút so với D300, tuy nhiên, sự khác biệt này rất khó phát hiện. Ngoài ra, độ nét trên ảnh JPEG cũng hơi kém. Khi chuyển về lưu file dưới dạng RAW, vấn đề này được giải quyết triệt để.

d34.jpg


Thử nghiệm trên ống kính Nikon 18-105, ảnh crop 100% khi tính năng Tự động sửa lỗi sắc sai được bật (phải) và tắt (trái). Ảnh: Imaging Resource.

Thử nghiệm trong điều kiện ánh sáng ngoài trời cho thấy cơ chế cân bằng trắng tự động của máy làm việc hoàn hảo. Tuy nhiên, D300s vẫn gặp đôi chút khó khăn khi chụp dưới ánh sáng nhân tạo. Ảnh vẫn có xu hướng ngả ấm ngay cả khi thiết lập về chế độ cân bằng dưới ánh sáng đèn dây tóc (Incandescent light). Chất lượng ảnh còn được tối ưu đến mức độ cao nhất nhờ vào một loạt các tính năng tự động thông minh. Chẳng hạn, công nghệ Automatic CA giúp sửa lỗi sắc sai khó chịu thường xuất hiện trong các vùng ảnh có độ tương phản cao. Tính năng Auto ISO giúp điều hòa giữa độ nhạy sáng và tốc độ cửa trập khi ánh sáng môi trường quá phức tạp. Ngoài ra, D300s còn cung cấp thêm tính năng Active D-Lighting, giúp hạn chế hiện tượng mất chi tiết tại các vùng quá tối hoặc quá sáng trên ảnh. Tính năng này nên được bật khi chụp chân dung trong nhà hoặc chụp phong cảnh.

d35.jpg


Tại thiết lập ISO cao, cơ chế khử nhiễu trên D300s hoạt động rất ấn tượng. D300s khử nhiễu đồng thời giữ lại chi tiết tốt hơn hẳn Pentax K-7, hơi nhỉnh hơn Canon 7D một chút. Tuy vậy, hầu như không thấy sự khác biệt giữa ảnh cho bởi D300 và D300s ngay cả khi thiết lập nhạy sáng ở mức cao nhất ISO 6.400. Ảnh: Imaging resource.

Cơ chế khử nhiễu trên D300s hoạt động rất ấn tượng. Ảnh vẫn giữ được gần như nguyên vẹn độ nét và các chi tiết tại thiết lập ISO 800. Nhiễu hạt hầu như chưa ảnh hưởng gì nhiều đến chất lượng ảnh kể cả khi ISO được đẩy lên tới 1600+. Các bài test của Imaging Resource và Cameralabs cũng khẳng định, tại thiết lập mặc định, D300s khử nhiễu đồng thời giữ lại chi tiết tốt hơn hẳn Pentax K-7, hơi nhỉnh hơn Canon 50D và Canon 7D một chút. Nguyên nhân về sự khác biệt này là do độ phân giải của các đối thủ đến từ Pentax và Canon đều lớn hơn Nikon D300s. Về mặt lý thuyết, khi sở hữu cảm biến có kích thước tương đối giống nhau, model nào có nhiều "chấm" hơn sẽ cho ảnh càng nhiễu hơn.

D36.jpg


Menu của D300s tương tự phiên bản tiền nhiệm với nhiều tùy chỉnh phức tạp và đơn điệu. Bù lại, mục hỗ trợ người dùng được thiết kế tương đối cẩn thận. Ảnh: Dpreview.

Màn hình LCD của D300s rất sáng và nét với kích thước 3 inch, phân giải 922.000 điểm ảnh. Người dùng cũng nên cẩn thận vì dải màu trên màn hình này khá "nịnh mắt", do đó, ảnh xem trực tiếp trên máy có thể hơi khác khi xem trên màn hình tivi hoặc vi tính. Hệ thống Menu của máy tương tự phiên bản D300 với các dòng hiển thị có phần hơi đơn điệu. Bù lại, Nikon đã cẩn thận thiết kế mục trợ giúp với các hướng dẫn dễ hiểu nhằm hướng đến những người mới làm quen với máy. Bạn có thể kích hoạt trợ giúp ở bất cứ vị trí nào trong Menu bằng cách nhấn phím "?" tại mặt sau máy.

Khả năng quay video 720p trên D300s cũng rất đáng chú ý. Bạn có thể thay đổi được độ mở ống kính để kiểm soát độ sâu trường ảnh trong quá trình quay. Các tùy chỉnh khác như độ nhạy sáng ISO và phơi sáng vẫn phải do máy quyết định. Tốc độ lấy nét tự động bằng cách so sánh tương phản vẫn còn khá chậm chạp. Tuy vậy, chất lượng phim ghi lại khá tốt với độ nét cao và dải màu uyển chuyển. Âm thanh mặc dù chỉ ở mức 11 kHz, nhưng rất rõ nét và không bị hiện tượng ồn do cơ chế lấy nét trong ống kính hoạt động gây ra.

Nhìn chung, Nikon D300s là một DSLR bán chuyên hoàn hảo với nhiều trang bị hiện đại, hiệu năng hoạt động tốt cũng như chất lượng ảnh tuyệt vời. Tuy nhiên, ngoài một vài tính năng thêm thắt, D300s vẫn chưa có điểm nào thật sự mang tính đột phá so với phiên bản trước đó. Sản phẩm phù hợp với những người có kiến thức nhất định về dSLR và những người đang muốn nâng cấp từ dòng máy ống kính rời bình dân. Hiện D300s đang có mức giá khá cao: khoảng 1.700 USD cho thân máy, tương đương 33 triệu đồng. Nếu chưa có điều kiện, bạn nên chọn model cũ D300 với mức giá rẻ hơn khoảng 300 đến 700 USD tùy tình trạng sử dụng.

Theo Sohoa
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top