• Hiện tại trang web đang trong quá hình chuyển đổi và tái cấu trúc lại chuyên mục nên có thể một vài chức năng chưa hoàn thiện, một số bài viết và chuyên mục sẽ thay đổi. Nếu sự thay đổi này làm bạn phiền lòng, mong bạn thông cảm. Chúng tôi luôn hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp để chúng tôi hoàn thiện và phát triển. Cảm ơn

Vừa sạc điện vừa dùng MTXT có hại không ?

tranducnam

Active Member
Theo Mình được biết tuổi thọ của Pin được tính theo số lần khởi động của máy Laptop chứ không phải tính theo số lần sạc. Mình nhất trí với ý kiến của Bạn "trankientrung", cứ cắm sạc liên tục khi nào đầy thì tháo ra dùng nguồn là Pin. Mình dùng cách này gần 1 năm rồi cục Pin cuả Mình bình thường vẩn chạy gần 2h.
 

kipkip

New Member
thế theo ông thì làm sao mà pin bị chai?không phải vì nó phải nạp vào rồi xả ra à.Nếu thế thì dùng kiểu gì chả đc,đâu cần bàn nữa
 

trankientrung

New Member
pin chai là do sử dụng , không sử dụng thì không chai. Muốn không chai pin tốt nhất là bỏ pin ra dùng nguồn trực tiếp. nhưng chỗ em 1 ngày mất điện tới 3 lần không được báo trước, em nghĩ cái ổ cứng và dữ liệu của em đắt hơn quả pin nhiều.
 

hum_xam

New Member
Khi dùng máy ở nhà tốt nhất là tháo pin ra :D,còn khi dùng nên xả pin định kỳ tuần 1 lần
 

tienhung

Active Member
@ trantrungkien : pin không sử dụng không có nghĩa là không chai đâu bạn ah. mình bán laptop và các linh kiện laptop trong đó có pin nên mình biết. 1 cục pin mới tinh sạc đầy bỏ đó không sử dụng trong thời gian 1 năm thì dung lượng của pin sau 1 năm bảo quản kỹ theo tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất thì dung lượng của pin cũng chỉ còn 70% so với dung lượng ban đầu :(
khi bạn đã chấp nhận sử dụng pin thì bạn nên chấp nhận những khuyến cáo của nhà sản xuất để thời gian sử dụng pin cao hơn và tuổi thọ pin được kéo dài ra.
@hum_xam: khi sử dụng laptop tại thói quen của người sử dụng là hay đặt máy lên đùi nên người có kinh nghiệm hay cảnh báo là nên tháo pin ra vì khi vừa sạc vừa xài nhiệt độ của pin có thể lên tới 50-60 độ C. khá nóng có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe (tới cái gì thì em không nói các bác cũng biết mà :D) sử dụng pin nên có thời gian xả pin không chỉ nạp đầy mãi đâu...tất nhiên những cách này chỉ giúp cho pin kéo dài tuổi thọ chứ không thể tránh khỏi hiện tượng chai pin chỉ kéo dài thời gian chai pin ra mà thôi:)
@tranducnam : tuổi thọ của pin các nhà sản xuất dựa trên nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau của nhà sản xuất, số lượng lần khởi động chỉ là 1 trong các tiêu chí trên, bên cạnh đó còn có tổng thời gian sủ dụng pin, số lần nạp xả, điều kiện bảo trì, nhiệt độ làm việc, sự ổn định của nguồn sạc...v.v..
 

sithanhnguyen

New Member
Theo mình thì mỗi khi pin còn khoảng 25% thì nên sạc pin, chứ không nên để cho pin chỉ còn 10% mới sạc. Làm như thế thì tổn hại cho pin.
Còn nếu dùng thường xuyên & thời gian dài để chơi game chẳng hạn, nên tháo pin ra khỏi máy. Khi đó chỉ xài trực tiếp từ 220v thôi. Không lo tổn hại tới pin. :)
 

khocviem

New Member
Theo mình thì mỗi khi pin còn khoảng 25% thì nên sạc pin, chứ không nên để cho pin chỉ còn 10% mới sạc. Làm như thế thì tổn hại cho pin.
Còn nếu dùng thường xuyên & thời gian dài để chơi game chẳng hạn, nên tháo pin ra khỏi máy. Khi đó chỉ xài trực tiếp từ 220v thôi. Không lo tổn hại tới pin. :)

khoang 25% bạn đã xạc rồi thì pin của bạn dùng được mấy tháng =)).Cách dùng Pin tốt nhất là để Pin còn 5% xạc và 1 tuần bạn xả sạch Pin 1 lần ( nghĩa là Pin ko còn 0%) .Nói chung mỗi loại pin đều có tuổi thọ và số lần xạc được nhà san xuất định sẵn.Nếu bạn ít dùng Pin thì dùng được lâu thui.Còn chỉ dùng xạc mà ko dùng Pin thì bạn lên xạc đầy Pin rồi mới bỏ Pin ra,còn để Pin ra ngoài trong tình trang cạn kiệt thì Pin sẽ Die sớm hơn bạn nghĩ
@Sithanhnguyen : mình chưa thấy con xách tay nào dùng nguồn 220v. Chỉ thấy nó dùng nguồn 15 - 20 V thui
 

letuce

New Member
Em mới dùng máy tính xách tay Presario V3000 của HP . Em có một thắc mắc
không hiểu với những máy xách tay đời mới thì vừa cắm sạc vào máy vừa dùng có dẫn tới chai pin không . Em thì em nghĩ là có nhưng nhiều người em hỏi lại nói là không sao ???

Theo kinh nghiệm của tôi, đã làm hỏng một pin trong 2 năm sử dụng, thì việc vừa xạc pin vừa sử dụng mtxt không làm chai pin. Trừ khi bạn xạc đầy pin mà vẫn để nguyên không ngắt nguồn ra. Sau khi đọc nhiều hướng dẫn và hỏi kinh nghiệm của nhiều người tôi biết được cách dùng pin bền nhất là:
- Xạc lần đầu thật đầy.
- Một tháng một lần xả sạch pin và xạc qua đêm.
- Không nên đang dùng còn nhiều pin lại cắm xạc. Mặc dù pin Lithium không bị "bệnh" về bộ nhớ nhưng nếu làm thế liên tục sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin, về sau pin sẽ xuống cấp rất nhanh.
- Khi cắm xạc, pin nên còn khoảng dưới 5%.
- Không nên để pin hết 0% vì như thế các cell trong pin sẽ rất dễ bị hỏng.
- Khi không cần dùng pin, hãy tháo pin ra và dùng trực tiếp adaptor. (Có thế tháo pin trong khi đang sử dụng mà không ảnh hưởng, cái này tôi đã kiểm tra rồi)
Regards
 

xaylapLILAMA

New Member
...Khi đó chỉ xài trực tiếp từ 220v thôi. Không lo tổn hại tới pin. :)

Tuy rằng Bạn nói thế cũng đúng và mọi người vẫn hiểu ý bạn diễn đạt. Nhưng có bạn khác "bắt bẻ" nè!

@Sithanhnguyen : mình chưa thấy con xách tay nào dùng nguồn 220v. Chỉ thấy nó dùng nguồn 15 - 20 V thui

Bạn "bắt bẻ" nhưng vẫn kô thuyết phục! Vậy từ đâu ra nguồn 15-20V ? Thế 15-20 V, là AC hay DC ?

Nói ngắn gọn là: Dùng nguồn AC thông qua Adaptor(kèm theo MXT) để sử dụng. Thế nhé!
 

Lucky68

New Member
Pin chai do 1 phần do sạc nhiều lần hoặc do sạc pin quá thời gian cho phép mà nói chung nhà sản xuất làm ra đã tính đến tuổi thọ hết cả rồi các pak ạ
 

doananh

New Member
ah các bác cho hỏi luôn em đang dùng con máy tính vác tay (tại nó nặng đến hơn 4kg==> ông sếp đưa cho em đó) hiệu nó là Sharp Actius RD10 mà quả pin của nó bị ngỏm củ tỏi rồi, các bác cho hỏi quả pin con vác tay của em giá bao nhiêu, mua ở đâu?
Giờ toàn dùng cắm vào AC nên thỉnh thoảng công ty mất điện là ôi thôi dữ liệu toi luôn. Cám ơn các bác nhiều
 

tienhung

Active Member
nếu pin của máy con cầm được chỉ cần mạch còn hoạt động thì bác nên đi thay cell pin thôi cho tiết kiệm chứ mau cục pin mới hơi bị mắc.
bác có thể đên công ty NGUYÊN NGỌC trên đường CAO THẮNG nối dài để hỏi thử xem.
em check giá thấy ở đó báo giá khá mềm trong các công ty đó
 

abc04084

New Member
đối với 1 cái máy mới toanh, pin mới toanh em phải dùng cách nào để tốt nhất cho pin hả các bác?
 

lionking2006

New Member
Mình dùng cách sạc đầy pin, tháo ra xài điện. xả pin 1 tháng 1 lần. Pin ngon như mới. > 3 năm rồi đó.
 

gendtu

New Member
Mình cũng dùng laptop được 3 năm rồi, và pin cũng chạy ngon lành lắm.
Pin mĩnh vẫn cắm trong laptop, khi dùng ở nhà vẫn cắm điện chạy như thường.
Chỉ có khi nào đi ngủ thì rút phích nguồn ra thôi.
Máy mình Pen M mà mình vẫn chạy Vista, thấy pin cũng được lâu phết!
 

gendtu

New Member
Bạn không cắm nguồn AC rồi dùng đến khi nào pin hết thì thui ( nghe nhạc, xem phim cho nhanh hết)

Cho mình hỏi một cái : khi xả pin, chạy cho pin hết thì thôi là đến khi máy tự tắt hay khi thấy còn 1% pin thì mình tắt nó. Không biết mình đọc ở đâu đó là loại lithium-ion không nên xả hết hoàn toàn thì phải.
 

kmkz

New Member
Hình như đúng là không nên xả hết hoàn toàn đối với pin Li-Ion, nó làm sụt pin hay sao í.
 
Top